อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ล่าสุด กระทบไทย เช็กพื้นที่ฝนตกหนัก-ลมแรง

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ล่าสุด กระทบไทย เช็กพื้นที่ฝนตกหนัก-ลมแรง

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ พื้นที่ฝนตกหนัก-ลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก อิทธิพลจาก พายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' เช็กพื้นที่เฝ้าระวัง

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 8 -17 ก.ย.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย  :  แบ่งได้ 2 ช่วง จากปัจจัยที่แตกต่างกัน ที่ทำให้เกิดฝนบริเวณประเทศไทย 

ช่วงแรก 8 - 9 ก.ย. 67  เมื่อ พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ได้อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน แล้ว ศูนย์กลางฯเช้าวันนี้ (8/9/67) ยังอยู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก 

ช่วงบ่ายวันนี้ จะอ่อนกำลังลงเป็น พายุดีเปรสชัน ตามลำดับ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ที่พัดเข้าสู่พายุและปกคลุมประเทศไทย ยังมีกำลังแรงขึ้น ฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวขอบของพายุบริเวณภาคอีสานตอนบน (บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี) ในวันนี้ (8 ก.ย.67) และภาคเหนือตอนบน (จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา อุตรดิตถ์)

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น \'ยางิ\' ล่าสุด กระทบไทย เช็กพื้นที่ฝนตกหนัก-ลมแรง

ช่วง 8-9 ก.ย.67 ส่วนด้านรับมรสุม (บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด) ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ งานกลางแจ้งต้องเตรียมเต๊นท์ ออกนออกบ้านควรพกร่ม ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง เรือเล็กให้งดออกจากฝั่งช่วง 8-9 ก.ย.67 รายละเอียดต้องติดตามประกาศจาก กรมอุตุฯ และเฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด 
 

ช่วง 10-17 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่าน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน มรสุมมีกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีฝนเพิ่มขึ้น ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย  และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น \'ยางิ\' ล่าสุด กระทบไทย เช็กพื้นที่ฝนตกหนัก-ลมแรง