อย. เปิดชื่อเครื่องสำอาง ผสมเมทานอล สารมีพิษต่อร่างกาย

อย. เปิดชื่อเครื่องสำอาง ผสมเมทานอล สารมีพิษต่อร่างกาย

อย. เปิดชื่อเครื่องสำอาง "แฮนด์สเปรย์" ผสมเมทานอล สารมีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก หากหายใจสัมผัส อาจทำให้ คลื่นไส้ อาเจียน มองเห็นผิดปกติ และตาบอดได้

สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา ได้ตรวจสอบและสั่งซื้อตัวอย่างเครื่องสำอาง ชื่อ Muko Alchol Hand Spray จากร้านค้าออนไลน์ “Peeradon Marketing Co,.Ltd.” ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่พบสารห้ามใช้ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง

อันตรายของเครื่องสำอางดังกล่าว

ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเมทิลแอลกอฮอล์ หรือเมทานอล (Methyl alcohol หรือ Methanol) จัดเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมาก อาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุกหายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจทำให้ตาบอดได้
 

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคและได้เพิกถอนใบรับจดแจ้งแล้วผู้ผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิต มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตรวจไม่พบ เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol), ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol) และ เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ (n-propyl alcohol) ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้รับจ้างผลิต มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

ข้อแนะนำ

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ