ศปช. เผย น้ำท่วมเชียงใหม่ - เชียงราย คลี่คลาย ฟื้นระบบไฟฟ้า ประปา แล้วกว่า 95%

ศปช. เผย น้ำท่วมเชียงใหม่ - เชียงราย คลี่คลาย ฟื้นระบบไฟฟ้า ประปา แล้วกว่า 95%

ศปช. อัปเดต สถานการณ์น้ำท่วม เผย รถไฟสายเหนือ เปิดบริการตามปกติแล้ว ส่วนระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ - เชียงราย กลับคืนกว่า 95% หลังสถานการณ์คลี่คลาย

อัปเดต สถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุดวันนี้ (9 ตุลาคม 2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษก ศปช.ส่วนหน้า กล่าวถึงความคืบหน้าการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม หลังสถานีขนส่งและสถานีรถไฟได้รับผลกระทบจาก "น้ำท่วมเชียงใหม่" ว่า

ศปช. ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งฟื้นฟูระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสามารถลำเลียงความช่วยเหลือเข้าพื้นที่ได้เต็มศักยภาพ ล่าสุดได้รับรายงานว่า ทางหลวงในพื้นที่อ.เมืองเชียงใหม่ และอ.สารภี ได้รับการฟื้นฟูจนสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติแล้ว เช่นเดียวกับสถานีขนส่งเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และ แห่งที่ 3 ก็เปิดให้บริการได้ตามปกติ รวมถึงรถไฟสายเหนือ กรุงเทพ-เชียงใหม่ เปิดให้บริการได้แล้วเช่นกัน

 

การจ่ายน้ำให้ประชาชน หลังน้ำท่วมภาคเหนือ ว่า ศปช. ได้รับรายงานจากนายปราโมทย์ ฉันทะ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) สถานีผลิตน้ำป่าตันเร่งจ่ายน้ำให้ประชาชน ขณะนี้ดำเนินการแล้วกว่าร้อยละ 80 ของกำลังจ่ายน้ำทั้งหมด โดยจะเร่งปรับปริมาณการจ่ายน้ำเพราะในเส้นท่อมีอากาศ ป้องกันท่อประปาแตก ล่าสุดมีผู้ได้รับบริการจ่ายน้ำประปาแล้ว 136,616 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 97.97 ของจำนวนผู้รับบริการทั้งหมด

ส่วนที่ จังหวัดเชียงราย ซ่อมแซมระบบประปาแล้ว 337 จุด หรือร้อยละ 79.7 จากทั้งหมดที่เสียหาย 423 จุด คาดว่าจะจ่ายน้ำได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในวันจันทร์นี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่ PWA Contact Center โทร 1662

 

ส่วนความคืบหน้าการจ่ายไฟฟ้าเข้าบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับรายงานจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เขต 1 ภาคเหนือ ดำเนินการแก้ไขและจ่ายไฟให้ประชาชนต่อเนื่อง โดยในทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและหม้อแปลง สามารถจ่ายไฟให้บ้านเรือนประชาชนแล้วร้อยละ 95 ที่เหลือส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอสารภีที่ยังมีน้ำท่วมขัง

ส่วนที่ จังหวัดเชียงราย จ่ายไฟให้ประชาชนแล้วร้อยละ 99.5 ยังเหลือที่อำเภอแม่สาย บริเวณติดลำน้ำสายที่ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำท่วม คาดว่าต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมฟื้นฟู

"ที่เชียงใหม่ กฟภ.ยังรอจ่ายไฟเข้าบ้านเรือนประชาชนอีกประมาณ 3,000 ครัวเรือน จากทั้งหมด 53,000 ครัวเรือน ส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.สารภี ที่ต้องตัดไฟ เพื่อความปลอดภัยในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยของเจ้าหน้าที่และกู้ภัย ขณะที่ จ.เชียงราย ในเทศบาลเมืองเชียงรายไม่มีปัญหา ยังเหลือที่ อ.แม่สาย ประมาณ 300 ครัวเรือน จากทั้งหมด 55,000 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่กำลังฟื้นฟูระบบจ่ายไฟ อาจต้องใช้เวลา หลังน้ำท่วมเสียหายหนักมาก"