DSI แถลง รับคดีฟอกเงิน 'ดิไอคอน' เป็นคดีพิเศษ เหตุความผิดมูลค่าเกิน 300 ล้าน

DSI แถลง รับคดีฟอกเงิน 'ดิไอคอน' เป็นคดีพิเศษ เหตุความผิดมูลค่าเกิน 300 ล้าน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงกรณี บ.ดิไอคอน รับเป็นคดีพิเศษเฉพาะความผิดอาญาฐานฟอกเงิน เนื่องจากมีการทำความผิดมูลฐานตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนความผิดอื่นยังอยู่ในอำนาจของ ตร.

วันนี้ (24 ต.ค. 67) พ.ต.ต.ยุทธยา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงกรณี บ.ดิไอคอน ว่า ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเฉพาะความผิดอาญาฐานฟอกเงินเท่านั้น ซึ่งเป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่โอนหรือรับโอนทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ยังคงสอบสวนความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชนและความผิดอื่น ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะรับดำเนินการเรื่องทรัพย์สิน

สำหรับที่ดีเอสไปตรวจยึดไว้จะแจ้งให้ ปปง.ดำเนินการ โดยทรัพย์ขณะนี้แบ่งเป็น กลุ่ม 1 ที่ดิน 3 แปลงที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี, กลุ่ม 2 ทรัพย์สินที่เป็นที่ตั้งของ บ.ดิไอคอน รวมทั้งอาคารสิ่งปลูกสร้างจำนวนหลายแปลง ส่วนกลุ่ม 3 เป็นทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้จากย่านรามอินทราคือ นาฬิกาและกระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นของปลอม

พ.ต.ต.ยุทธยา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบว่ามีการทำความผิดมูลฐานที่ ตร.สืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และเข้าเงื่อนไขกรณีที่มีทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งการสืบสวนสอบสวนพบว่าการฉ้อโกงประชาชนจะมีการหลอกเอาทรัพย์สินของผู้เสียหายและเชื่อว่ามีการนำทรัพย์สินเหล่านี้ไปซื้อทั้งอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพ
 

ส่วนผู้ต้องหากลุ่มแรก 18 คนที่ ตร.ดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ ก็เชื่อว่าคนกลุ่มนี้มีพฤติการณ์ในการรับโอนและครอบครองทรัพย์สินที่ได้มาจากการทำความผิดอยู่ด้วย ซึ่งมีโอกาสถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงิน เพราะถือว่าเป็นความผิดต่างกรรม นอกจากนี้ยังมีบุคคลอื่นที่เป็นแถว 2-3 ก็จะดำเนินคดีทั้งหมด 

ขณะที่นายวิทยา นิติธรรม โฆษก ปปง. ชี้แจงข้อสังเกตที่มีการระบุว่า ตำรวจและดีเอสไอเข้าดำเนินการกับทรัพย์สินด้วยการตรวจยึดเป็นของกลางในเบื้องต้นจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินงานของ ปปง.หรือไม่นั้น ยืนยันว่าเป็นประโยชน์และถือเป็นการเติมเต็มข้อจำกัดของ ปปง. เพราะจะทำให้สามารถรวบรวมทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดให้กลับมาให้ได้มากและเร็วที่สุด