"ชวน" ยอมรับไม่มีใครคุมองค์ประชุมได้ แต่เชื่อ เปิดซักฟอก จะเดินหน้า

"ชวน" ยอมรับไม่มีใครคุมองค์ประชุมได้ แต่เชื่อ เปิดซักฟอก จะเดินหน้า

"ชวน" กางตัวเลข ส.ส. ล่าสุด มี 419 คน แต่รับ "ฝ่ายค้าน-รัฐบาล" คุมองค์ประชุมไม่ได้ ยังมองแง่ดี "ศึกซักฟอก" พรุ่งนี้ เดินหน้าได้

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่ 15 - 16 กุมภาพันธ์ ว่า ตนไม่เคยได้ยินประเด็นที่มีการล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลไม่ต้องแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพื่อขวางการอภิปรายดังกล่าว มีแค่กระแสข่าวเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีประเด็นว่าตนหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม นั้น ตนไม่ได้หารือแต่แค่แจ้งถึงองค์ประชุมที่ล่มเท่านั้น 

 

         “ผมยังเชื่อว่าการอภิปรายจะทำได้ เพราะไม่มีเหตุผลที่องค์ประชุมจะไม่ครบ แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา ไม่มีฝ่ายใดที่สามารถควบคุมองค์ประชุมได้ โดยปัจจุบัน มีส.ส. 419 คน แบ่งเป็นฝ่ายค้านมีจำนวน 186 คน ส่วนส.ส.รัฐบาล มี 233 คน ซึ่งแต่ละฝ่ายไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมได้ แม้ฝั่งรัฐบาลจะเป็นเสียงข้างมาก เมื่อองค์ประชุมมีความไม่แน่นอน ทำให้เกิดความรู้สึกองค์ประชุมจะครบในวันอภิปรายหรือไม่”  นายชวน กล่าว

         เมื่อถามว่าหากประชุมสภาฯ ไม่สามารถเปิดประชุมได้ตามวาระ สามารถเเลื่อนหรือเพิ่มมวัน หรือจะแก้ปัญหาอย่างไร สานายชวน กล่าวว่า ตนจะให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ประชุมกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่ายพิจารณา อย่างไรก็ดีตามกำหนดไม่มีวันที่จะพิจารณา เพราะวันที่  17 กุมภาพันธ์ มีกำหนดนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....

         เมื่อถามว่ากรณีที่การอภิปรายทั่วไปตามวาระไม่สามารถทำได้ มองว่าจะมีผลกระทบต่อการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ยอมรับสถานการณ์การเมืองปัจจุบันไม่ปกติ เพราะมีความไม่แน่นอนเนื่องจากมีการตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ และส.ส.บางคนต้องการย้ายพรรค ไม่มีความพร้อมต่อการประชุม แต่ที่สำคัญคือมี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตน ไม่ลงมติ ทำให้การประชุมสภาฯ ช่วงปลายสมัยไม่ปกติ อย่างไรก็ดีการประชุมสภาฯที่องค์ไม่ครบมีคนเสนอให้ประกาศชื่อ แต่ตนบอกว่าชื่อไม่ปกปิดสามารถขอดูได้ โดยคู่แข่งของ ส.ส.สามารถขอดูได้ว่า คู่แข่งเข้าประชุมกี่ครั้ง คนที่ถูกเลือกมาแล้วรับผิดชอบต่อการประชุมหรือไม่ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งได้ ดังนั้น คนที่ได้เป็นส.ส.อย่ามั่นใจ  เพราะการไม่มาประชุมบ่อยมีผลกระทบ และตนเตือนมาตลอด.