"วิษณุ" โยน "นายกฯ" เคาะวัน "ยุบสภา" แย้ม จะหารือ "พรรคร่วม" ด้วย

"วิษณุ" โยน "นายกฯ" เคาะวัน "ยุบสภา" แย้ม จะหารือ "พรรคร่วม" ด้วย

"วิษณุ" เผย "นายกฯ" เปรย "ยุบสภา" พร้อมหารือ "พรรคร่วมรัฐบาล" โยน เคาะวันเอง ชี้ ต้องฟังสัญญาณจาก "กกต." ด้วย หลังยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ปม แบ่งเขตเลือกตั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีรายงานขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของครม. หากมีการยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ ว่า เดี๋ยวจะให้ทีมโฆษกรัฐบาลแถลงอย่างเป็นทางการ หากมีข้อสงสัยค่อยมาถามตนในภายหลังได้

ส่วนในที่ประชุมครม.ได้พูดถึงการยุบสภาในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่สามารถกล่าวถึงเรื่องเหล่านั้นได้ ซึ่งตนพูดแต่เรื่องของตัวเอง หากยุบสภาแล้ว สภาจะเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อกฎหมายที่ทูลเกล้าฯไปแล้วเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อครม.เป็นอย่างไรผลกระทบต่อข้าราชการการเมืองอื่นๆ เป็นอย่างไร และผลกระทบต่อรัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร ส่วนวันยุบสภาฯ เป็นเรื่องของนายกฯ กำหนด แต่นายกฯ ได้เปรยในทำนองว่า มีอะไรจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกทีในกรณีหากจะมีการยุบสภา เพราะต้องฟังสัญญาณจากกกต. ด้วย เนื่องจากกกต. ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการทักท้วงกันอยู่หลายประเด็น และเรื่องจำนวนราษฎร ซึ่งกกต. ก็ขอมีส่วนร่วมด้วย แต่เป็นการแนะนำเท่านั้น เพราะฉะนั้น ก็คงจะถ้อยทีถ้อยอาศัยฟังกันอีกที 

เมื่อถามว่า แนวโน้มศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้เวลาวินิจฉัยนานหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าไม่นาน แต่น่าจะเกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะประชุมครม. อีกหลายหน ตนได้แจ้งให้ครม. ทราบ ยุบสภาไปแล้ว ครม.ก็จะกันทุกวันอังคาร และจะปรับครม. ก็ยังได้ และรัฐมนตรีจะลาออกก็ได้