กระทู้ถามเดือด! แตะ 'ทักษิณ' พท.ประท้วงวุ่น 'ทวี' ย้ำ'ยุติธรรมถ้วนหน้า'

กระทู้ถามเดือด!  แตะ 'ทักษิณ' พท.ประท้วงวุ่น  'ทวี' ย้ำ'ยุติธรรมถ้วนหน้า'

กระทู้ถาม "โรม" แตะ "ทักษิณ" เพื่อไทยประท้วงวุ่น "ทวี" ย้ำอีกครั้งปัด2มาตรฐาน รับตำแหน่งหลังอดีตนายกฯเข้ากระบวนการ พร้อมยกเหตุคาร์บอมปี2549 ถาม "ถ้าเป็นอะไรไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร"

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากระทูู้ถามสดเรื่อง เรื่อง ขอทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ   ผลการพิจารณา ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

บรรยากาศเป็นไปอย่างดุเดือดเมื่อนายรังสิมันต์ เริ่มตั้งคำถาม แต่ถูกนายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงเนื่องจากเห็นว่ามีลักษณะต้องห้ามตามข้อบังคับประชุม ข้อที่147 ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้ตอบแล้วและซ้ำกับกระทู้ถามที่มีผู้เสนอมาก่อนหน้าแล้ว4-5ครั้ง รวมถึงมีการพาดพิงบุคคลภายนอก

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม วินิจฉัยว่ารื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาที่รับผิดชอบเรื่องกระทู้ถามพิจารณา โดยนายพิเชษฐ์  ได้วินิจฉัยแล้วว่าถามได้ตนจึงได้อนุญาติให้ถาม โดยเรื่องที่มีการพาดพิงบุคคลภายนอกหรือผิดข้อบังคับตนจะเป็นผู้วินิจฉัยในห้องประชุม 

จากนั้นสส.ทั้ง2ฝั่งยังคงสลับกันลุกขึ้นประท้วงกันไปมา อาทิ ทพญ. ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าผู้ตั้งกระทู้ได้นำเอกสารไปเผยแพร่ผ่านโซเชียลจนมีผู้มาสอบถามที่พรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ประธานวินิจฉัยตามข้อบังคับ

ก่อนที่ประธานจะตัดบทให้นายรังสิมันต์ ถามกระทู้  โดยนายรังสิมันต์  กล่าวว่า ตนเป็นสส.เป็นปีที่5ไม่เคยเห็นสส.มากมายขนาดนี้ ตนยืนยันว่าทราบข้อบังคับเป็นอย่างดีโดยเฉพาะการพาดพิงบุคคลภายนอกซึ่งมีกระบวนการทางกฎหมายหลังจากนี้     

"โรม" จี้เปิดข้อมูลรักษา"ทักษิณ"

ช่วงหนึ่งนายรังสิมันต์  ได้มีการ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่าต้องยอมรับว่ามีความยุติธรรมเกิดขึ้นจำนวนมากทั้งต่ออดีตนายกรัฐมนตรี ครอบครัวพรรคเพื่อไทย ทั้งหมดเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุรัฐประหารปี 2549 แต่ความอยุติธรรมเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นต่อวงศ์ตระกูลของอดีตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความไม่เป็นธรรมในลักษณะเดียวกัน  

จากนั้นบรรยากาศยังคงมีการประท้วงเป็นระยะ เมื่อนายรังสิมันต์ มีการเอ่ยชื่อถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะประธานการประชุม วินิจฉัยว่า ไม่สามารถให้เอ่ยชื่อเพราะบุคคลภายนอกได้ เพราะบุคคลภายนอกไม่สามารถจะมาตอบได้ แต่ให้พูดว่า นายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งแทนได้ แต่นายรังสิมันต์ยังคงใช้คำว่า  "โทนี่ วู้ดซัม" ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตักเตือนอีกครั้ง

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยอมรับว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับอดีตนายกฯ เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุรัฐประหารปี 2549 แต่การพักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ซึ่งห้องลักษณะดังกล่าว ห้องพักลักษณะวีไอพี นำมาสู่คำถามต่อสังคมว่ามีการดำเนินการแบบหลายมาตรฐานหรือไม่  

ทั้งนี้ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำพ.ศ. 2563 ข้อ 4 เขียนไว้ว่า เมื่อผู้บัญชาการเรือนจำอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำให้ดำเนินการดังต่อไปนี้ ตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ต้องขังให้เป็นไปตามที่ทางราชการจัดให้ และห้ามผู้ต้องขังเข้าอยู่ในห้องพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป เว้นแต่ต้องพักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษตามสถานที่รักษาผู้ต้องขัง
 

ทั้งนี้รมว.ยุติธรรม ได้ชี้แจงในการประชุมวุฒิสภา โดยระบุถึงสาเหตุการจัดห้องพักชั้น 14 เนื่องจากเคยเกิดเหตุคาร์บอมบ์อดีตนายกรัฐมนตรี จึงตั้งคำถามว่ามีรายงานหรือข้อมูลข่าวกรองว่าจะมีเหตุลอบสังหาร ทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่าจะมีเหตุการดังกล่าวตามที่ระบุ

พร้อมขอให้แสดงว่าห้องพักชั้น 14 ที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้พักรักษาตัวมีสภาพเช่นไร ทำไมถึงมีความจำเป็นต้องแยกตัวอดีตนายกรัฐมนตรีออกจากผู้ที่รักษาตัวคนอื่น เทียบกับนักโทษการเมืองคนอื่นเช่น นายเอกชัย หงส์กังวานที่ป่วยเป็นฝีในตับที่ร้ายแรง เมื่อรักษาตัวโรงพยาบาลราชทัณฑ์กลับถูกเร่งส่งตัวเข้ากลับเรือนจำ จึงขอถามว่าอาการนายเอกชัยร้ายแรงน้อยกว่าอาการป่วยของอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไร

อย่างไรก็ดีขอทราบชื่อแพทย์ที่รับรองการรักษาของอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะหากเรื่องนี้มีเหตุทุจริตหรือใช้อำนาจหน้าที่ไม่ถูกต้อง จะได้สามารถดำเนินการกับแพทย์ได้ ขอยืนยันว่า พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ไม่ได้ห้ามเปิดเผยชื่อแพทย์

"ทวี" ชี้ "ทักษิณ"เป็นอะไรไปบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร 

 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจง โดยยืนยันว่าการปฏิบัติต่ออดีตนายกฯไม่ได้เลือกการปฏิบัติ ทั้งนี้ตามที่ตนได้เรียนกับวุฒิสภา ยืนยันว่าตนยึดมั่นในกฎหมายและหลักนิติธรรม

จากนั้นรมว.ยุติธรรมได้เปิดสไลด์พร้อมชี้แจง เนื้อหาเดียวกับที่ชี้แจงกับวุฒิสภาไปเมื่อวันที่25มี.ค.ที่ผ่านมา ย้ำว่านายทักษิณกกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนที่รัฐบาลนายเศรษฐา  จะเข้ามาเป็นรัฐบาลและขณะนั้นตนยังไม่เป็นรมว.ยุติธรรม 

ทั้งนี้มาตรา 55 พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 กรณีผู้ต้องขังป่วยและแพทย์มีดุลยพินิจให้ไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ยังไม่มีผู้บัญชาการเรือนจำคนใดระงับยับยั้ง ท่านอยู่ชั้น 14 รัฐบาลปัจจุบันยังไม่เข้ามา ย้ำว่าการพักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษตามสถานที่รักษาจัดหาให้ ทำได้ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 โดยการรักษาสถานรักษาเป็นผู้จัดหาให้ไมาใช่แพทย์ที่รักษา โดยสถานรักษาของรพ.ตำรวจหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

จากนั้นพ.ต.อ.ทวีได้เปิดสไลด์เหตุการณ์คาร์บอม ในปี2549 

 "ไม่ทราบว่าเหตุใดเอาไปไว้ชั้น14 แต่จากที่สอบถามทุกคนก็ต้องกลัวเพราะถ้าท่านเป็นอะไรไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จริงอยู่ท่านมีสถานะเหมือนผู้ถูกปฏิบัติทั่วไป สังคมเรายังไม่ยอมรับที่คุมขังอื่นทำให้ที่ผ่านมาไม่มีการออกระเบียบตรงนี้ ที่ผ่านมาจึงมีผู้คนที่ถูกอัดยัดเยียดเหมือนปลากระป๋องในเรือนจำ" 

รมว.ยุติธรรม ยังย้ำว่า การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังการเมืองคนอื่นๆ ในอดีตตนไม่รู้แต่ปัจจุบันได้ทำแล้ววันนี้ถ้าไปโรงพยาบาลจะมีห้องพิเศษจะเหมือนนายทักษิณหรือไม่ตนไม่ได้เข้าไปดูเพราะไมาอยากให้สังคมเกิดความคลาแคลงใจกับตน 

จากนั้นนายรังสิมันต์ ยังคงยืนยันที่จะให้รมว.ยุติธรรมเปิดรายละเอียก ห้องพักชั้น 14 มีหน้าตาอย่างไร รวมถึงการออนทัวร์ของอดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเกิดเหตุคาร์บอมบ์คงไม่ใช่อย่างที่ท่านเข้าใจ ขอให้เปิดข้อมูลของหน่วยข่าวกรองและชื่อแพทย์ในการรักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายรังสิมันต์ อภิปรายมี สส.ขอประท้วงอยู่เป็นระยะ นายวันมูหะมัดนอร์ จึงขอให้นายรังสิมันต์ ตั้งประเด็นคำถามเลยโดยไม่ต้องใช้ภาพจากสไลด์ เพราะจะเป็นการอธิบาย ขอให้เก็บไว้ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากกังวลว่าจะมีการประท้วงอีก ทำให้ประธานสภาฯ ไม่สามารถควบคุมการประชุมได้ 

โดยพ.ต.อ.ทวีย้ำว่าการรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ  ถือว่าโรงพยาบาลเป็นที่คุมขังอื่น  โดยมีผู้ควบคุมตามกฎกระทรวง  ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมยุคนี้จะสร้างความยุติธรรมให้ทุกคนและถ้วนหน้า