'อนุทิน' ย้ำจุดยืนภท.หนุน'ปลดล็อกกัญชา' ออกพ.ร.บ.คำตอบ แต่ถูก'หักหลัง'

'อนุทิน' ย้ำจุดยืนภท.หนุน'ปลดล็อกกัญชา' ออกพ.ร.บ.คำตอบ แต่ถูก'หักหลัง'

"อนุทิน"ย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย หนุน"ปลดล็อกกัญชา" จี้ คืนสู่ยาเสพติด ต้องเยียวยา ผู้ประกอบการ พร้อมย้ำออกพ.ร.บ.คือคำตอบแต่ถูก"หักหลัง" โดยพรรคร่วมรัฐบาล

ที่สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยต่อนโยบายกัญชาว่า พรรคภูมิใจไทยยืนยันจุดยืนว่านโยบายกัญชาจะต้องเป็นไปตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาและประชาชน

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนนโยบายปลดล็อกกัญชาไปยื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ (16พ.ค.) ตนมีความเห็นว่า รมว.สธ.แต่ละท่านต่างก็มีนโยบายต่างกัน

แต่การจะนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดนั้น ต้องดู มติของ ป.ป.ส. ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็มีความเชื่อ มีหลักในระดับหนึ่งถึงเวลาไปประชุม ก็ให้ข้อมูลและต้องดูข้อมูลกันให้รอบด้าน  จำเป็นต้องไปดูข้อมูลว่าหลังจากที่มีการ "ปลดล็อก" แล้วเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเกิดเม็ดเงินมากถึงหมื่นล้านบาท

ดังนั้นหากจะนำกลับเป็นยาเสพติดก็ต้องหาทางเยียวยาผู้ประกอบการเหล่านั้นด้วย

พร้อมทั้งต้องดูข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ใช้ในการพิจารณาปลดล็อก ว่าต่างกับข้อมูลในปัจจุบันอย่างไร สิ่งเหล่านี้ต้องหารือและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

“อย่าไปบอกว่าผมหงอ ผมแหยง ผมยอม ไม่เกี่ยวกับเรื่องยอมไม่ยอม แต่เกี่ยวกับประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เป็นนักการเมือง เรื่องส่วนตัวต้องไม่เป็นปัจจัยในการพิจารณากำหนดนโยบาย”

นายอนุทิน ย้ำว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เป็นอีกคำตอบของการควบคุมการใช้กัญชา ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้เสนอไปเมื่อสมัยรัฐบาลที่แล้ว แต่ถูกหักหลังโดยพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง เมื่อมาสมัยรัฐบาลนี้ พรรคฯ ก็ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฯ อีกครั้ง ก็ว่ากันไปตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่า หากกัญชาถูกกลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม จะกระทบกระเทือนกับสโลแกนพรรคพูดแล้วทำหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทำไปแล้ว พูดแล้วเมื่อปี 2562 ทำแล้วเมื่อปี 2564 2565 2566 ภูมิใจไทยทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่พูดแล้วไม่ทำตามที่คนพยายามจะพูด ทำแล้วแต่มีความพยายามของคนที่จะเอากลับไปเป็นยาเสพติดอีก อันนั้นไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย และเราก็แสดงจุดยืนแล้ว