เลขา กกต.ถกเตรียมเลือก สว. ภาพรวมยังเรียบร้อย ใครไม่พบชื่อร้องศาลได้ใน 3 วัน

เลขา กกต.ถกเตรียมเลือก สว. ภาพรวมยังเรียบร้อย ใครไม่พบชื่อร้องศาลได้ใน 3 วัน

เลขา กกต.ประชุมเตรียมพร้อมเลือก สว. คาดใช้อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ในการเลือกระดับประเทศ เผยภาพรวมหลังตรวจคุณสมบัติเสร็จวันแรกยังเรียบร้อย เผยถ้าผู้สมัครไม่พบชื่อตัวเอง ยื่นร้องศาลฎีกาได้ภายใน 3 วัน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานการเลือก สว.ระดับประเทศ โดยในที่ประชุมรับทราบ และดำเนินการตามคำสั่ง กกต.ในเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการประจำศูนย์ประสานงานการเลือก สว.ระดับประเทศ

นายแสวง กล่าวว่า วันที่ 30 พ.ค. จะเดินทางไปที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสถานที่จัดเก็บบัตรเลือก สว.หลังพิมพ์บัตรแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการขนส่งไปยังแต่ละอำเภอ ส่วนการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. จากที่ได้รับรายงานวันนี้ยังไม่พบปัญหาอะไร ทั้งนี้ตามกระบวนการรายชื่อที่ประกาศจะเข้าสู่ระบบ จากนั้นจะพิมพ์แบบประกาศรายชื่อ หรือ สว. 13 เพื่อนำไปติดประกาศแจ้งในสถานที่กำหนด โดยทยอยประกาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถ้าผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศของ ผอ.เลือกระดับอำเภอ ให้มีสิทธิไปยื่นคัดค้านที่ศาลฎีกา ภายใน 3 วันนับจากวันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

นายแสวง กล่าวอีกว่า ในวันนี้จะพิจารณาแผนการดำเนินการเลือก สว.ระดับประเทศ ในเรื่องสถานที่ และบุคลากร  การพิจารณาคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ 9 ด้าน ที่ประกอบไปด้วยคณะอนุกรรมการด้านบุคลากร ด้านการสนับสนุนและการดำเนินการเลือก สว. ด้านการประชาสัมพันธ์และการอำนวยความสะดวก ด้านการจัดการเลือก สว.ระดับประเทศ ด้านการตรวจสอบการกระทำความผิดและการรับคำร้องคัดค้าน ด้านการรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและการจราจร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 

นายแสวง กล่าวด้วยว่า หากผู้สมัครระดับประเทศมาตามระบบ ก็จะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบสู่กระบวนการเลือก 3,080 คน แต่ยอมรับว่า ในการเลือกในระดับอำเภอ มีเรื่องของเอกสาร สว.3 หรือใบแนะนำตัวที่จะมากกว่า 3,000 แผ่น ที่จะแจกให้กับผู้สมัครได้พิจารณาก่อนลงคะแนนเลือก ซึ่งจะแจกให้เฉพาะกลุ่ม  โดยเห็นว่าควรที่จะทำให้เอกสารบางลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 30 พ.ค. 2567 บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) จะมีการคัดแยกบัตรเลือก สว. ซึ่งบัตรจะจัดส่งมาถึงในเวลา 09.00 น. และจะมีการบรรจุลงหีบห่อ โดยจะเปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตามตรวจสอบกระบวนการคัดแยกบัตร ให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ขณะที่สถานที่จัดการเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย. 2567 จะใช้อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี