'โกลด์แมน แซคส์-ซิตี้กรุ๊ป' พร้อมใจหั่นจีดีพี 'จีน' เหลือ 4.7%

'โกลด์แมน แซคส์-ซิตี้กรุ๊ป' พร้อมใจหั่นจีดีพี 'จีน' เหลือ 4.7%

2 ธนาคารใหญ่ 'โกลด์แมน แซคส์' และ 'ซิตี้กรุ๊ป' แท็กทีมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้เหลือแค่ 4.7% หลุดเป้าหมาย 5% หลังตัวเลขเศรษฐกิจแย่เกินคาด ตลาดเก็งมาตรการกระตุ้นรอบใหม่

ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) ประกาศปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจ "จีน" ในปี 2567 ลงเหลือ 4.7% หลังจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค. ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

รอยเตอร์สระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในเดือนส.ค. ทำให้ความสนใจต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าของจีนเพิ่มมากขึ้น และเน้นย้ำถึงความจำเป็นต้องใช้ "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม" เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

ก่อนหน้านี้โกลด์แมน แซคส์ให้คาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีนี้ที่ระดับ 4.9% และซิตี้กรุ๊ปให้ไว้ที่ 4.8% ในขณะที่ตัวเลขประมาณการของรัฐบาลปักกิ่งอยู่ที่ประมาณ 5%

ทั้งนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค. ขยายตัว 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอตัวลงจาก 5.1% ในเดือนก.ค. และถือเป็นการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ส่วนยอดขายปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการบริโภคที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนส.ค. ชะลอตัวลงจาก 2.7% ในเดือนก.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5% ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายและการเดินทางในช่วงฤดูร้อนที่คึกคัก

"เราเชื่อว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นที่จีนจะพลาดเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีทั้งปีที่ 'ประมาณ 5%' ดังนั้นจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนมากขึ้นเช่นกันที่จีนจะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายด้านอุปสงค์เพิ่มเติม" โกลด์แมน แซคส์ระบุและคงคาดการณ์จีดีพีของปีหน้าไว้ที่ระดับ 4.3%

อย่างไรก็ดี ซิตี้กรุ๊ปได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีนในปี 2568 ลงเหลือ 4.2% จาก 4.5% เนื่องจากขาดปัจจัยกระตุ้นหลักสำหรับอุปสงค์ภายในประเทศ

"เราเชื่อว่าต้องมีการผลักดันนโยบายการคลังขึ้นมาเพื่อทำลายกับดักการรัดเข็มขัด และสนับสนุนการเติบโตอย่างทันท่วงที" นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าว