ก.ศป. เห็นชอบเสนอชื่อ 'ประสิทธิศักดิ์ มีลาภ' ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

ก.ศป. เห็นชอบเสนอชื่อ 'ประสิทธิศักดิ์ มีลาภ' ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

มติก.ศป. เห็นชอบ 'ประสิทธิศักดิ์ มีลาภ' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด คนใหม่ เตรียมเสนอชื่อวุฒิสภาพิจารณา

แหล่งข่าวจาก สำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)  ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ได้มีมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้ นายประสิทธิศักดิ์ มีลาภ รองประธานศาลครองสูงสุด เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด และได้ส่งชื่อต่อวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไปแล้ว

ผู้สื่อขาวรายงานว่า การที่ ก.ศป. เลือกนายประสิทธิ์ศักดิ์ เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากก่อนหน้านี้ ก.ศป. เลือกให้นายวิษณุ วรัญญู รองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด แต่วุฒิสภามีมติไม่เห็นชอบด้วยคะแนน 158 เสียง ต่อ 45 เสียง ทำให้ ก.ศป. ต้องกลับมาเลือกประธานศาลปกครองสูงสุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง  

ประวัติ นายประสิทธิศักดิ์ มีลาภ การศึกษา :จบนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง, รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศนียบัตรเนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ประวัติการทำงาน : อัยการจังหวัดประจำกรม สำนักงานอัยการสูงสุด, รองอธิบดีศาลปกครองระยอง, ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด

ปัจจุบัน รองประธานศาลปกครองสูงสุด 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา รายงานไปแล้วว่า รองประธานศาลปกครองสูงสุดที่มีอาวุโสสูงสุดและคาดว่าจะได้รับเลือกจาก ก.ศป. ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด คือ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ

อย่างไรก็ตาม ถ้ากระบวนการในการลงมติเห็นชอบประธานศาลปกครองสูงสุดของวุฒิสภาไม่สามารถดำเนินการทันวันที่ 30 ก.ย.2567 ต้องให้รองประธานศาลปกครองสูงสุดที่มีอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่รักษาการไปก่อน ซึ่งรองประธานศาลปกครองสูงสุดผู้มีอาวุโสสูงสุดก็คือนายวิษณุ วรัญญูู

ขณะที่ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองคนปัจจุบัน จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้