'อนุทิน' โบ้ยถาม 'สมศักดิ์' นำกัญชาเป็นยาเสพติด มั่นใจ ไม่ใช่ปัญหาพรรคร่วม

'อนุทิน' โบ้ยถาม 'สมศักดิ์' นำกัญชาเป็นยาเสพติด มั่นใจ ไม่ใช่ปัญหาพรรคร่วม

“อนุทิน” โยนถาม “สมศักดิ์” ปมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มั่นใจ ไม่ใช่ปัญหาพรรคร่วม หากดิสเครดิตไม่เป็นผลดีกับใคร ถามกลับเหตุใดไม่นำ ร่าง พ.ร.บ. กัญชง-กัญชา มาใช้

4 มิ.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนากรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยออกมาท้วงติงการจัดเวทีเสวนากัญชาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข และผู้ที่สนับสนุน หรือไม่สนับสนุนให้ว่าไปตามหลักฐานทางวิชาการ

เมื้อถามว่า มองว่าจะเป็นปัญหาทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า  ถ้าเป็นปัญหาต้องดูว่าเป็นปัญหาของประชาชนหรือเปล่าปัญหาพรรคการเมืองเรื่องเล็กปัญหาประชาชนเป็นเรื่องใหญ่เราต้องคิดถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้ ต้องไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตนมาอยู่กระทรวงมหาดไทยแล้ว

ส่วนการนำสถิติเรื่องกัญชามาเปิดเผยเป็นการดิสเครดิตพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบว่า  อย่าเอากัญชาเป็นการเมือง ส่วนจะดิสเครดิตหรือเปล่า ตนว่าคงไม่พวกเราเป็นรัฐบาลด้วยกัน ดิสเครดิตกันไปก็คือรัฐบาลถูกดิสเครดิตจะมีประโยชน์อะไรเลือกตั้งก็ยังไม่ได้เข้ามาใกล้จะมาดิสเครดิตตรงนี้จะได้อะไรขึ้นมานอกจากความแตกสามัคคีซึ่งไม่เป็นผลดีกับใครเลย ตนคิดว่าให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคือกระทรวงสาธารณสุข เช่นเมื่อ 2 ปีก่อนที่ตนลงนามถอดกัญชาออกจายาเสพติด ถามว่าลงในอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือเปล่า คำตอบคือไม่ใช่ไปดูในประกาศซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำและมติของคณะกรรมการป้องกันยาเสพติดแห่งชาติให้ถอดก็ทำตาม ถ้าวันนี้จะเปลี่ยนไปอีกอย่างก็ต้องมีข้อมูลใหม่ ข้อมูลปัจจุบันต่างจาก 2 ปีที่แล้วอย่างไร ถ้าไม่มีอะไรต่างกันก็ไม่มีเหตุผลที่ไปแตะมัน ตอนนี้ถ้าถามตนในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็คือกฏหมาย เรามีร่าง พ.ร.บ. ทำไมไม่มีใครพูดถึง พ.ร.บ. กัญชง-กัญชา พูดถึงแต่จะเอากลับไปเป็นยาเสพติด ความรอบรู้ข้อมูลมีเท่าไหร่ก็ไม่ทราบ ตนก็พูดได้ว่าคนที่รักษาด้วยกัญชาหายจากมะเร็งไม่รู้เท่าไหร่ สร้างเศรษฐกิจเท่าไหร่ ซึ่งพูดไปก็ไม่จบ ตนเห็นใจข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกวนนี้เพราะคนระดับบริหารทุกวันนี้คือคนที่บอกให้ตนเอากัญชาออกจากยาเสพติด 

เมื่อถามว่าได้คุยกับข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องนี้หรือไม่ นานอนุทิน กล่าวว่า ไม่คุยหลอก ตนว่าตนมีมารยาทที่ไม่เข้าไปก้าวก่าย เพราะตอนนี้ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้ทำตามสัญญาที่ให้ประชาชนแล้ว สร้างรายได้โอกาสเป็นหมื่นล้านเป็นแสนล้าน ใครจะเอากลับไปต้องไปคุยคนกลุ่มนั้น


เมื่อถามว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นของนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า  ตนไม่รู้เป็นแนวคิดใคร มันเลยจุดนั้นไปแล้วอย่าเอากัญชาไปการเมือง จะเอาร่างกฎหมายของพรรคภูมิใจไทยที่ร่างไว้แล้วหรือร่างกฎหมายของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็ได้หมด จะควบคุมอะไรก็ใช้ข้อมูลวิชาการมาว่ากัน กฎหมายเป็นทางออกของทุกอย่างที่มันวุ่นทุกวันนี้เพราะไม่ออกกฎหมาย ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าถึงมาเร่งออกกฎหมายกันอันนั้นอันตรากว่าตั้งเยอะ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย