‘เศรษฐา’ ชี้ การเมืองไม่มีอะไรน่าห่วง กำลังแก้คำชี้แจง ศาลรธน. สู้คดี40สว.

‘เศรษฐา’ ชี้ การเมืองไม่มีอะไรน่าห่วง กำลังแก้คำชี้แจง ศาลรธน. สู้คดี40สว.

“เศรษฐา” เผย กำลังปรับแก้คำชี้แจง “ศาลรัฐธรรมนูญ” หลัง “วิษณุ” ร่วมถกทีมงาน ชี้ การเมือง-งบฯปี68 ไม่มีอะไรน่าห่วง แจง ไม่เข้าประชุมพรรค เหตุ ปิดสมัยประชุมสภา ได้ยินจากข่าว “แพทองธาร” กำชับ สส.ให้หนุน ปม ตั้ง วิษณุ ไม่ห่วงช่องว่างกับ สส. ต้องทำให้เรื่องไม่สบายใจลดเรื่อยๆ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน15วัน หลังรับคำร้องของ 40 สว.กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ว่า ตนยังไม่ได้ประชุมร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แต่นายวิษณุประชุมกับทีมงานและต้องให้เวลาในการดูรายละเอียด โดยจะครบกำหนดส่งคำชี้แจงในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย.67

เมื่อถามว่า ถึงวันนี้ยังมีอะไรกังวลหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า เรื่องกังวลไม่ต้องถาม กังวลทุกเรื่อง 

เมื่อถามว่า คำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เสร็จสิ้นแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า แก้อยู่ เมื่อวานประชุม จะมีการแก้ไขอยู่

 

เมื่อถามว่าการเมืองมีอะไรน่าห่วงหรือไม่ เนื่องจากจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี68 นายกฯ กล่าวว่า ทีมงานก็กำลังเตรียมตัวอยู่ ไม่มีอะไรน่าห่วง

เมื่อถามว่า กรณีมีกระแสข่าวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุในที่ประชุมพรรค ให้ สส.สนับสนุนนายกฯ ในการแต่งตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ หลังบางส่วนไม่พอใจ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็ได้ยินมา ติดตามจากที่สื่อมวลชนได้รายงาน ตนไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าพรรค ถ้าเกิดว่างตนจะเข้าตลอด และขณะนี้อยู่ระหว่างการปิดสมัยประชุมสภา ก็ยังไม่มีเรื่องอะไร แต่พอสภาเปิดแล้วก็คงเข้าไปอยู่ที่สภาทุกวันพฤหัสบดีเหมือนเดิม และถ้าว่างก็จะเข้าไปประชุมที่พรรคในวันอังคาร จะได้มีเวลาพบปะกับสส. ส่วนเรื่องที่น.ส.แพทองธาร พูด ตนได้ติดตามจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ก็เป็นธรรมดามีพอใจบ้างไม่พอใจบ้าง แต่เชื่อว่าคำอธิบายก็ชัดเจน

เมื่อถามว่า หากนายกฯ เข้าไปชี้แจงด้วยตนเองจะทำให้สส.สบายใจมากกว่าให้คนอื่นพูดให้ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง หากมีเวลาก็จะเข้าไป หากมีคำถามก็จะชี้แจงต่อไปเรื่อยๆ เหมือนกับคำถามที่ถามแล้วถามอีก ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงต่อไป ไม่ได้คิดอะไรมาก เข้าใจว่าถ้ายังถามซ้ำแสดงว่ามีความกังวลอยู่ ก็เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องพยายามอธิบายต่อไป

เมื่อถามว่า จะยิ่งเป็นช่องว่างระหว่างนายกฯ กับสส.ในพรรคมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ตนก็ลงพื้นที่ก็ลงเยอะ ส่วนไหนที่พูดรู้เรื่องกันแล้วก็รู้เรื่อง แต่เรื่องของการอยู่ร่วมกันก็คงไม่ได้สบายใจทุกเรื่องเสมอไป แต่เรื่องที่สบายใจอาจจะ 80% เรื่องที่ไม่สบายใจอาจจะ 20% เราก็ต้องทำให้เรื่องไม่สบายใจ 20% ลดลงไปเรื่อยๆ ตรงนี้เป็นหน้าที่อยู่แล้วที่ต้องพยายามทำต่อไปเพื่อให้ความกระจ่างกับคนที่ทำงานด้วยกัน และเรื่องของการลงพื้นที่และทีมงานที่เข้ามาพูดคุยแนะนำปัญหาของประชาชนตนก็รับฟังมาโดยตลอดทั้งผ่านทีมงานและรับฟังเอง

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่นายกฯ จะพูดคุยกับสส.เป็นกลุ่มภาคหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทำอยู่แล้วแต่บางทีที่ทำอยู่ก็ไม่ได้บอกกับสื่อ ซึ่งทำอยู่ประจำอยู่แล้วด้วย ในแง่ของการเอานโยบายมาจับ แล้วถ้าสส.คนไหน ภาคไหน หรือพรรคไหนที่มีผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ตนก็จะมานั่งฟังความคิดเห็นเพื่อปรับนโยบายให้ตรงกับความต้องการของประชาชน เพราะสส.คือตัวแทนของประชาชน