'ก้าวไกล' เมินศาลรธน. ยันแถลงสู้คดี 9มิ.ย. ปัดปลุกมวลชน

'ก้าวไกล' เมินศาลรธน. ยันแถลงสู้คดี 9มิ.ย. ปัดปลุกมวลชน

"ชัยธวัช" ยันแถลงรายละเอียดสู้คดี 9 มิ.ย. ระบุไม่มีประเด็นกระทบกระบวนพิจารณาศาลรธน. ปัดปลุกมวลชน พร้อมห่วงสถานการณ์การเมือง - เปลี่ยนตัวนายกฯ

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการต่อสู้คดียุบพรรค ว่า พรรคได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว ต่อไปคือการยื่นไต่สวนและบัญชีพยาน โดยได้เตรียมบุคคลที่เป็นพยานหลากหลาย มีรายชื่อใหม่ๆที่เกี่ยวกับประเด็นที่ต่อสู้โดยเฉพาะ ทั้งนี้ตนหวังว่าศาลจะให้โอกาส และพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ ส่วนจะใช้เวลานานในการไต่สวนหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ  ที่คาดว่าวันที่ 12 มิ.ย. จะทราบ

เมื่อถามว่าแสดงว่าทางพรรคหวังจะให้เกมการพิจารณาครั้งนี้ยาว ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเกมยาวเกมสั้น แต่เกี่ยวกับประเด็นต่อสู้ในแต่ละประเด็น ถ้าประเด็นไหนที่เราเห็นว่าจำเป็นต้องควรที่จะไต่สวนข้อเท็จจริงกันใหม่เราก็เสนอไป ซึ่งมีหลายประเด็น ดังนั้นพยานจะเยอะตามไปด้วย 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าพรรคไม่ควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีที่กระทบต่อกระบวนการพิจารณา นายชัยธวัช กล่าวว่า  พรรคยืนยันจะแถลงในรายละเอียดการต่อสู้ วันที่ 9 มิ.ย. เพราะแค่แถลงว่าพรรคก้าวไกลได้ต่อสู้ในประเด็นใดบ้าง และเป็นไปตามคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาอ โดยไม่กระทบกับกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ตนคิดว่าถ้าทุกอย่างเป็นไปหลักตามกฎหมาย ตามหลักนิติรัฐ ศาลไม่ต้องกังวลอะไร 

"ผมคิดว่าเรื่องนี้ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามหลักกฎหมาย อธิบายได้ พี่น้องประชาชนยอมรับได้ ตนคิดว่าไม่ต้องมีความกังวลอะไรว่าจะไปกระทบต่อการพิจารณาของศาลได้ ส่วนที่มีการมองว่าอาจเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองจนอาจเกิดความวุ่นวายได้นั้น คงไม่เกี่ยวกับการชี้แจงของพรรคก้าวไกล" นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่ามีการประเมินแฟนคลับของพรรคก้าวไกลอย่างไรเกี่ยวกับคดีนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนใหญ่ให้กำลังใจและไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรค  ทั้งนี้ได้ฝากว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลต่อไป ซึ่งจะเป็นการให้กำลังใจเป็นส่วนใหญ่

เมื่อถามย้ำว่าหากท้ายที่สุดแล้วพรรคก้าวไกลถูกยุบจะเกิดกระแสลุกขึ้นมาต่อต้านคำวินิจฉัยหรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า "อย่าพึ่งคิดไปไกลเกินไป ขอให้รอดูคำวินิจฉัยก่อนดีกว่า"

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว.ระบุว่ามีกระบวนการล้มพรรคก้าวไกล เพื่อเปลี่ยนเกมการเมือง นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่บรรยากาศกรเมืองแบบนี้ภาพรวมกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมือง โดยฝ่ายค้านห่วงบรรยากาศที่เกิดขึ้น ซึ่งจะกระทบหลายฝ่าย และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"ตอนนี้คนพูดกันมากคือสุดท้ายจะนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกฯหรือไม่ ส่วนเรื่องพลิกขั้วในความหมายที่ว่าหากมีการเปลี่ยนตัวนายกฯในเร็วๆนี้ พรรคก้าวไกลมีโอกาสหรือไม่ที่จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ตรงนี้ตนก็ต้องตอบย้ำอีกครั้งว่าคงเป็นไปไม่ได้ พรรคก้าวไกลมองไปข้างหน้า  ไม่คิดเรื่องผลประโยชน์เฉพาะหน้า ยอมรับว่าสภาพแวดล้อมทางการเมืองแบบนี้ต่อให้ตั้งรัฐบาลได้ก็อาจจะบริหารไม่ได้”นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อถึงนาทีนั้นแล้วพรรคเพื่อไทยมาทาบทามอีกเราปฏิเสธแน่นอนใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า "อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย เพราะพรรคเพื่อไทยเขาไม่เคยมาทาบทามอะไร".