พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ไทย

พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไม่ได้มีแค่ภาพยนตร์หรือละครที่ส่งออกไปสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่จริงๆ แล้วคือความใจกว้างของผู้คน ยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งคุณลักษณะเช่นนี้จะงอกงามได้ดีในสังคมที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น

ชัดเจนมากขึ้นสำหรับซอฟต์พาวเวอร์ไทย เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน THACCA SPLASH - Sofl Power Forum 2024 ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. ที่ศูนย์แห่งประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานดังกล่าวจะเป็นการชู 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ได้แก่ เฟสติวัล ท่องเที่ยว อาหาร ออกแบบ ศิลปะ ภาพยนตร์ เพลง หนังสือ เกม แฟชั่น และกีฬา ให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงศักยภาพและพลังของคนไทยบนเวทีโลก

การที่รัฐมีนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์ถือเป็นเรื่องดี อย่างเกาหลีใต้ที่ใครๆ ก็ต้องพูดถึงมีนโยบายส่งออกวัฒนธรรมชัดเจน ทั้งละคร ภาพยนตร์ และดนตรี ภายใต้การสนับสนุนของภาครัฐ ประสบความสำเร็จชนิดที่ญี่ปุ่นซึ่งเคยเป็นเจ้าตลาดบันเทิงแถบเอเชีย ยุคหลังยังต้องดูเกาหลีใต้เป็นแบบอย่างแล้วพัฒนานโยบาย Cool Japan ของตนเองขึ้นมาบ้าง แต่อะไรจะคูลหรือไม่คูลนั้น ต้องให้คนอื่นบอกไม่ใช่เจ้าตัวมาบอกเองว่า ของฉันเจ๋ง ซอฟต์พาวเวอร์ก็เช่นเดียวกัน 

พูดถึงเรื่องนี้ก็นึกขึ้นได้ว่า วันนี้ 21 มิ.ย. เป็นวันสำคัญระดับโลก นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผลักดันในเวทีสหประชาชาติจนได้รับการประกาศเมื่อปี 2557 ให้วันที่ 21 มิ.ย. ของทุกปีเป็นวันโยคะสากล ปีนี้เป็นปีที่ 10 โยคะเป็นศาสตร์โบราณที่มีอายุกว่า 5,000 ปี ยาวนานยิ่งกว่าศาสนาและระบบความเชื่อใดๆ บรรดาโยคีฝึกโยคะยกแข้งยกขาสมัยนั้นคงไม่มีใครคิดว่า ฝึกๆ ไปแล้ววันหนึ่งศาสตร์ของตนจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลกขึ้นมา แต่ความดังบางครั้งก็ไม่มีใครคาดคิด 

ปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนทำให้โยคะดังไกลไปทั่วโลกคือ เดือน ก.พ. ปี 2511 ทั่วโลกต้องหันมามองอินเดียอีกครั้ง เมื่อ The Beatles วงดนตรีชื่อก้องโลกที่กำลังโด่งดังสุดๆ ในยุคนั้นต้องการแสวงหาที่พักพิงทางใจจากการเป็นคนดัง พวกเขาเลือกมาฝึกสมาธิที่อาศรมมหาฤาษี มเหศ โยคี ในเมืองฤาษีเกศของอินเดีย การมาของวงดนตรีดังระดับโลกกลายเป็นข่าวใหญ่ ช่วยให้การทำสมาธิ ดนตรีอินเดีย การทำโยคะ และวิถีแห่งโลกตะวันออกได้รับความสนใจจากโลกตะวันตกไปด้วย วันนี้โยคะกลายเป็นสมบัติของโลกมีการฝึกฝนแบบประยุกต์ออกไปหลายแนวทาง 

ด้านซอฟต์พาวเวอร์ไทย ความบันเทิงแบบซีรีส์วาย บอยเลิฟ ยูริ ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกขณะโดยเฉพาะในแถบเอเชีย สอดคล้องกับที่เมื่อไม่กี่วันก่อนวุฒิสภาเพิ่งผ่านร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม ส่งผลให้ไทยกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน ภาพบรรยากาศการเฉลิมฉลองที่ทำเนียบรัฐบาลมีทูตานุทูตหลายประเทศเข้าร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ อังกฤษ สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย และอื่นๆ มิตรประเทศต่างชื่นชมความก้าวหน้าของไทย  

จากกฎหมายสมรสเท่าเทียมก้าวต่อไปคือผลักดันให้ไทยสามารถเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride 2030 ได้ แม้ยังต้องรออีกหลายปี แต่แค่ผ่านกฎหมายฉบับนี้ออกมา “ประเทศไทย” ในภาพรวมก็ “ได้หน้า” มากๆ ตรงนี้สามารถต่อยอดออกไปได้ลึกซึ้งยิ่งกว่าว่า ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไม่ได้มีแค่ภาพยนตร์หรือละครที่ส่งออกไปสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่จริงๆ แล้วคือความใจกว้างของผู้คน ยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งคุณลักษณะเช่นนี้จะงอกงามได้ดีในสังคมที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น