'ธนาธร' ดึงสติผู้สมัคร สว.ก่อนรอบชิง ถ้ารวมเราชนะ ถ้าแตกกันไม่ได้อะไรเลย

'ธนาธร' ดึงสติผู้สมัคร สว.ก่อนรอบชิง ถ้ารวมเราชนะ ถ้าแตกกันไม่ได้อะไรเลย

'ธนาธร' เขียนจดหมายถึงผู้สมัคร สว.ผู้รักประชาธิปไตย ก่อนโหวตรอบชิง ดึงสติให้ระลึกถึงวันแรกที่ลงสมัคร เผยคณิตศาสตร์บอกถ้ารวมกันเราชนะ ถ้าแตกกันจะไม่ได้อะไรเลย อย่าให้กติกาเขาทำลายเรา 

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นจดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย โดยระบุว่า ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน ตนเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวสนใจการเลือก สว. 2567 มาตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. พรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะถึงวันเลือก สว. ระดับประเทศ พรุ่งนี้เย็น เราจะเห็นหน้าตาของวุฒิสภาชุดใหม่ กฎกติกาออกแบบมาให้เราแตกแยกกันเอง ทะเลาะเบาะแว้งกันเอง ไม่ไว้วางใจกัน ใครทรยศเพื่อนได้เข้ารอบ ได้เป็น สว. ในเวลาเช่นนี้เอง เป็นเวลาพิสูจน์ความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตย ว่าเราสามารถรวมกันป็นหนึ่ง ก้าวข้ามความเห็นแก่ตัว เสียสละเพื่อผลักดันวาระประชาธิปไตยได้หรือไม่ นอกจากนี้ มันเป็นการพิสูจน์ตัวตนของผู้สมัครทุกคน ว่าแต่ละท่านเป็นคนอย่างไร ว่าเราพร้อมจะหักหาญเพื่อนร่วมทางเพื่อความก้าวหน้าของตัวเองหรือไม่

"ผมอยากเตือนสติผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยทุกคน ให้ระลึกถึงวันแรกที่ท่านตัดสินใจลงสมัคร สว. ผมเชื่อว่าท่านตัดสินใจเพราะท่านอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ประชาธิปไตย ต้องการทำเพื่อส่วนรวม ไม่ได้ตัดสินใจเพื่อต้องการเป็น สว. เราอยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เราอยากเห็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน เราอยากเห็นการแต่งตั้งองค์กรอิสระที่จะไปทำหน้าที่อย่างเป็นธรรม" นายธนาธร ระบุ

นายธนาธร ระบุอีกว่า ท่านยังอยากเห็นสิ่งเหล่านี้หรือไม่ หรือความอยากเป็น สว. มันทำลายความคิดความฝันร่วมกันไปแล้ว มีผู้เข้ารอบประเทศ 3,000 คน มีตำแหน่งสุดท้ายเพียงแค่ 200 คน มันเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะได้เป็น สว. กว่าเราจะเดินทางมาถึงวันนี้ มีผู้เสียสละมาก่อนหน้าเรา พวกเขาเสียเงินค่าสมัคร เสียเวลาเพื่อเข้าสู่กระบวนการ ทิ้งคะแนนให้คนที่พวกเขาเห็นว่าจะเป็น สว. ที่ดี เป็น สว. ฝ่ายประชาธิปไตย มีคนหนุ่มสาวมากมาย เข้าร่วมรณรงค์และให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. เพราะพวกเขามีส่วนร่วมไม่ได้

พวกเขาและเธอ เสียสละทิ้งคะแนนเพื่ออะไร เสียแรงเสียเงินเพื่ออะไร เพื่อให้พวกท่านทะเลาะเบาะแว้งกัน หลงลืมอุดมการณ์ แสดงอัตตาใหญ่โต ดื้อรั้นไม่ไยดีกับอนาคตของคนรุ่นต่อไป พร้อมหักหาญน้ำใจเพื่อน เพื่อเป็น สว. ทั้งที่โอกาสและความเป็นจริงริบหรี่อย่างนั้นหรือ คนที่เสียสละเหล่านั้น เขาและเธอฝากความหวังไว้กับท่าน ให้ท่านไปต่อเพื่อเสียสละให้กับคนที่เหมาะสมกว่าในรอบต่อไป เขาและเธอฝากอนาคตประชาธิปไตยไว้กับท่าน

"คณิตศาสตร์บอกเราว่า ถ้าเรารวมกันแน่น เราจะชนะ แต่ถ้าเราแตกกัน ฝ่ายประชาธิปไตย จะไม่ได้อะไรเลย ในค่ำคืนสุดท้าย ผมฝากให้ทุกท่านใช้เวลากับตัวเอง คร่ำครวญให้เยอะ และให้ลึก ถามตัวเองว่า เราชอบสังคมที่คนหักหลังกัน เราชอบสังคมที่คนไม่เคารพกฎกติกากลุ่ม หรือเราอยากเห็นสังคมที่คนไว้เนื้อเชื่อใจกัน จริงใจต่อกัน คนพร้อมเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อความดีงามที่ยิ่งใหญ่กว่าของส่วนรวม เราเลือกเองได้ มันเริ่มต้นได้ที่เรา" นายธนาธร ระบุ

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุด้วยว่า อย่าให้กฎกติกาของพวกเขาทำลายพวกเรา อย่าให้กฎกติกาของพวกเขา ทำลายเกียรติยศศักดิ์ศรีและความดีงามในใจท่าน ตนเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ ว่ามนุษย์นั้นพร้อมสละผลประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม และเพื่ออนาคตของลูกหลาน ในค่ำคืนสุดท้าย แม้จะผ่านหรือเห็น และสัมผัสความเห็นแก่ตัวมากมาย จากการรณรงค์การเลือก สว. มาสามเดือน ก็ยังเชื่อมั่นในมนุษย์เช่นเดิม ขอขอบคุณผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่านที่เสียสละตัวเองในการเข้ากระบวนการครั้งนี้ พรุ่งนี้ หวังว่าท่านจะตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพื่ออนาคตของประชาธิปไตยไทย