กกต.ลุยตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร สว. ส่วนปมโกงการเลือกอยู่ระหว่างสอบ

กกต.ลุยตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร สว. ส่วนปมโกงการเลือกอยู่ระหว่างสอบ

กกต.ลุยตรวจสอบคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามผู้สมัคร สว. ส่วนครหาโกงเลือก สว.อยู่ระหว่างสอบ แจงมีขั้นตอน-กระบวนการ ต้องตั้งไต่สวนก่อนตามระเบียบ 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูลการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ก่อนประกาศผลการเลือก สว. โดยระบุว่า ด้วยผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศได้แจ้งผลการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง
ต้องรอไว้ไม่น้อยกว่าห้าวัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว ถ้าเห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม จะประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษาและแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเรียนว่า ก่อนประกาศผลการเลือก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรองของแต่ละกลุ่ม รวมทั้งคำร้องคัดค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครทั้งหมด ว่าทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 หรือไม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายหลังจากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในการรับสมัครที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ 

กกต.ลุยตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร สว. ส่วนปมโกงการเลือกอยู่ระหว่างสอบ

อนึ่ง กรณีการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องคัดค้านการเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่ามิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนและไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2566 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งกรณีดังกล่าวมีขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการตามที่ระเบียบกำหนด