'ธนาธร' พอใจผลเลือก สว. ฝากความหวังเลือก องค์กรอิสระ-แก้รธน.

'ธนาธร' พอใจผลเลือก สว.  ฝากความหวังเลือก องค์กรอิสระ-แก้รธน.

"ธนาธร" พอใจผลเลือกสว. พบคนฝักใฝ่ประชาธิปไตยเข้าไปได้หลายคน ขอฝากงาน เห็นชอบกรรมการองค์กรอิสระที่ตั้งมั่นความยุติธรรม- แก้รธน. โดย สสร.ของประชาชน

สนามกอล์ฟธูปเตมีย์ จ.ปทุมธานี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือก สว.ชุดใหม่ ว่า ตนเห็นผู้ที่ได้รับการไว้วางใจให้เป็น สว. ที่มีความสนใจวาระประชาธิปไตย ฝักใฝ่ประชาธิปไตยหลายคน ถือว่าผลเป็นที่น่าพอใจ สำหรับวาระแรกของการทำหน้าที่สว. คือ การแต่งตั้งบุคลากรที่จะไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ  เช่น กสทช. ป.ป.ช. กกต. อัยการสูงสุด ศาลรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ไม่ต้องการเห็น สว. แต่งตั้งคนของสีส้ม สีน้ำเงิน สีไหนเข้าไปทำหน้าที่ แต่ต้องการเห็นการแต่งตั้งคนที่มีจิตใจรักความเป็นธรรม รักความยุติธรรมเข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญ  และตั้งมั่นในหลักการที่ถูกต้อง เป็นธรรม เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ประเทศไทยเดินหน้า

"ผมอยากฝาก สว.ชุดใหม่ เรื่องการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากจะเสนอว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจุดเริ่มต้นจะต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั้งหมด เป็นการยืนยันจุดยืนที่สำคัญว่าอำนาจสูงสุดในประเทศนี้เป็นของประชาชน ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะยืนยันว่าประเทศนี้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนจริงหรือไม่" นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า คุณสมบัติประธานวุฒิสภาต้องเป็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ต้องเป็นธรรม เป็นกลาง เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับทุกฝ่ายได้นำเสนอความเห็นอย่างเท่าเทียมกัน

เมื่อถามถึงกระแสดราม่าเรื่องวุฒิการศึกษาของ ศ.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย  นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการแล้ว ก็คงต้องว่าไปตามกระบวนการ.