‘ก้าวไกล’ เตรียมพรรคสำรองเรียบร้อย ไม่ใช่ ‘ก้าวใหม่’ ดัน สส.ปัจจุบันหัวหน้า

‘ก้าวไกล’ เตรียมพรรคสำรองเรียบร้อย ไม่ใช่ ‘ก้าวใหม่’ ดัน สส.ปัจจุบันหัวหน้า

อัปเดต ‘ก้าวไกล’ เตรียมพรรคสำรองเรียบร้อยหากโดนยุบพรรค ยันไม่ใช้ชื่อ ‘ก้าวใหม่’ ขออุบไต๋ก่อน หวั่นถูกเพ่งเล็ง เผยตัวเต็งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ใช่ ‘ดร.’ ตามกระแสข่าว แต่เป็น สส.ชุดปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถึงการเตรียมรับมือคดียุบพรรค ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยวินิจฉัยชี้ขาด กรณีล้มล้างหรือปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง ในวันที่ 7 ส.ค.2567 ว่า แกนนำพรรค ก.ก. เตรียมการรับมือไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งในกรณีผลคดีเป็นบวก หรือผลคดีเป็นลบ โดยขณะนี้ภายในประเมินกันว่า ผลทางคดีจะเป็นบวกมากกว่าลบ โดยมองเรื่องกระบวนการยื่นคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นสำคัญ 

รายงานข่าวแจ้งว่า แต่ถ้าผลออกมาเป็นลบ พรรคถูกยุบจริง ได้เตรียมลู่ทางบ้านหลังใหม่ไว้แล้ว โดยจะไม่ใช้ชื่อ “ก้าวใหม่” ตามที่เคยมีข่าวสะพัดก่อนหน้านี้ แต่จะใช้โมเดลเดียวกันกับครั้งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ที่ต่อมามีการย้ายไปอยู่พรรคผึ้งหลวง จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อ เป็นพรรค ก.ก. โดยที่ผ่านมามีการไปพูดคุย เจรจา กับพรรคที่มีอยู่แล้วเพื่อเป็นพันธมิตรกัน ในการจะย้ายเข้าไปอยู่ จากนั้นค่อยให้สมาชิกพรรค หรือ สส.โหวตชี้ขาดว่า จะใช้ชื่อเดิมที่ย้ายไป หรือเปลี่ยนชื่อใหม่ 

อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อพรรคพันธมิตร เพราะเกรงว่าหากข่าวหลุดไปก่อน จะถูกเพ่งเล็ง เหมือนกับกรณีที่เคยเตรียมการจดแจ้งชื่อพรรคหนึ่งไว้ แต่สุดท้ายพรรคดังกล่าว ส่งงบการเงินผิดแค่วันเดียว ก็ถูกเลิกกิจการพรรคการเมือง มาแล้ว

สำหรับตัวเต็งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากถูกยุบพรรคนั้น ยังไม่ใช่ชื่อของ ดร.คนหนึ่ง ที่ปรากฏตามหน้าสื่ออย่างกว้างขวางอยู่ขณะนี้ แม้ว่า ดร.คนดังกล่าวจะมีโปรไฟล์ดี แถมเป็นเพื่อนรักนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ตาม แต่การคัดเลือกผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการโหวตของ สส.พรรคด้วย  โดยบรรดา สส.ก้าวไกล ชุดปัจจุบัน หลายคนยืนยันตรงกันว่า มีบุคคลในใจแล้ว หากต้องโหวตชื่อหัวหน้าพรรคขึ้นมาจริง ๆ และถึงแม้จะไม่ต้องโหวต ก็มีฉันทามติโดยมองเป็นคน ๆ เดียวกันหมด โดยบุคคลดังกล่าวเป็น สส.ในปัจจุบัน