‘อนุทิน’ เผย ไม่เคยให้ใช้ ‘กัญชา’ สันทนาการ อ้าง ‘เศรษฐา’ สั่งออกพ.ร.บ.คุม

‘อนุทิน’ เผย ไม่เคยให้ใช้ ‘กัญชา’ สันทนาการ อ้าง ‘เศรษฐา’ สั่งออกพ.ร.บ.คุม

“อนุทิน” เผย “เศรษฐา” สั่ง ออก พ.ร.บ.กัญชา ไม่ต้องชง “บอร์ดป.ป.ส.” ดึงกลับเป็นยาเสพติด ส่ายหน้า ไม่ใช่ชัยชนะ ภท. พรรค71เสียง จะแข่งอะไรกับพรรคเกือบ150เสียง ยัน ไม่เคยให้ใช้สันทนาการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมออกพ.ร.บ.กัญชา หลังหารือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ออกเป็นกฎหมาย ว่า ขอพิจารณาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเหมือนจะมีร่างกฎหมายกัญชงกัญชา ในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข ที่เตรียมยื่นไว้ ส่วนร่างของภูมิใจไทย เข้าสภาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ก.ย.66 โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะพรรคเพื่อไทย แนะว่าอยากให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคใดยื่นเข้าไปแล้วประกบรวมเพื่อพิจารณา เอาบัญชานายกฯ เป็นสำคัญ มีข้อสั่งการในการออก พ.ร.บ. จึงต้องหาแนวทางออกกฎหมาย ลบล้างเรื่องการนำกัญชงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะการออก พ.ร.บ. คือการไม่ใช้ช่องทางของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 

เมื่อถามว่า เป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน รีบส่ายหน้า ก่อนกล่าวว่า เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น เรายึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ขอให้เลิกคิดเสียที เพราะทำงานด้วยกันจะไปแข่งกันทำไม ทุกคนยอมรับกันโดยตัวเลขคือ พรรคที่หนึ่งเป็นแกนนำ 71เสียงจะไปแข่งอะไรพรรคเกือบ 150 เสียง ยืนยันว่าไม่เคยให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ใช้ รวมถึงภายในสถานศึกษาและสตรีมีครรภ์ โดยเนื้อหาเขียนไว้ครบถ้วนชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การออก พ.ร.บ. จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกหักหลังเหมือนรัฐบาลก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจในนายกรัฐมนตรี ลงมาสั่งการขนาดนี้แล้ว และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนกว่า 314 เสียง ไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้ว ที่มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง และหากเป็นกฎหมายที่ดี ในชั้น สว.ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเรื่องนี้ต้องไปถาม สว. ตนก็ได้ฝากความแสดงยินดีกับ สว.ทั้งหมด ผ่านสื่อไปแล้ว