'ราชทัณฑ์' ยันคำนวณวันพักโทษ 'ทักษิณ' ถูกต้องตามกฎหมาย พ้นโทษ 31 ส.ค.นี้

'ราชทัณฑ์' ยันคำนวณวันพักโทษ 'ทักษิณ' ถูกต้องตามกฎหมาย พ้นโทษ 31 ส.ค.นี้

'กรมราชทัณฑ์' ออกเอกสารแจงปมวันพ้นโทษ 'ทักษิณ' ยัน 31 ส.ค.67 คำนวณวันพักโทษถูกต้องตามกฎหมายแล้ว เริ่มนับจากวันที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2567 กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช อ้างว่า กรมราชทัณฑ์คำนวณวันพักการลงโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษ และเตรียมพ้นโทษในวันที่ 31 ส.ค.67 นี้ คลาดเคลื่อนหรือไม่ หากนับวันพักการลงโทษผิด ใครจะรับผิดชอบ และจะมีความผิดตามมาตรา 157 หรือไม่ ว่า นายทักษิณ ต้องโทษจำคุกตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.2566 ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษให้เหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.2566 จึงจะพ้นโทษจำคุกในวันที่ 31 ส.ค.2567

สำหรับประเด็นนับวันพักการลงโทษ ในหลักเกณฑ์การพิจารณาพักการลงโทษกรณีพิเศษ กำหนดเงื่อนไขว่าต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่านั้น โดยกรณีนี้จะเริ่มนับวันต้องโทษตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือ 180 วัน และปล่อยตัวคุมประพฤติในวันที่ 18 ก.พ.2567 ถูกต้องแล้ว

\'ราชทัณฑ์\' ยันคำนวณวันพักโทษ \'ทักษิณ\' ถูกต้องตามกฎหมาย พ้นโทษ 31 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ การคำนวณระยะเวลาจำคุก 6 เดือนนั้น เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 21 ซึ่งบัญญัติว่า “ในการคำนวณระยะเวลาจำคุก ให้นับวันเริ่มจำคุกรวมคำนวณเข้าด้วย และให้นับเป็นหนึ่งวันเต็มโดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนชั่วโมง ถ้าระยะเวลาที่คำนวณนั้นกำหนดเป็นเดือน ให้นับ 30 วันเป็นหนึ่งเดือน ถ้ากำหนดเป็นปี ให้คำนวณตามปีปฏิทินในราชการ เมื่อผู้ต้องคำพิพากษาถูกจำคุกครบกำหนดแล้วให้ปล่อยตัวในวันถัดจากวันที่ครบกำหนด” กรมราชทัณฑ์ จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์