'ปดิพัทธ์' พร้อมหยุดปฏิบัติหน้าที่รองปธ.สภาทันที หากถูกตัดสิทธิ

'ปดิพัทธ์' พร้อมหยุดปฏิบัติหน้าที่รองปธ.สภาทันที หากถูกตัดสิทธิ

"ปดิพัทธ์" ลั่นสร้างบรรทัดฐานมารยาทการเมือง พร้อมหยุดทำหน้าที่ประธานสภาคนที่หนึ่ง หาก พรรคก้าวไกลถูกตัดสิทธิ์

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ ถึงการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า หากหากผลออกมาเป็นคุณก็จะยินดีมาก ไม่ใช่เพียงกับพรรคก้าวไกลอย่างเดียว แต่รวมถึงสภาฯ ด้วยที่จะสามารถดำเนินการกันต่อไปได้ และมองว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะเป็นบรรทัดฐานว่าตกลงแล้วสิทธิหรืออำนาจของผู้แทนราษฎรในการเสนอกฎหมายนั้น จะมีใครมายับยั้งหรือบั่นทอนอำนาจนี้ได้หรือไม่ 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าเนื้อหาคำวินิจฉัยนั้นสำคัญมาก ว่าการอธิบายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือสิทธิของสภาฯ นั้นเป็นสิ่งที่ตนรอฟังอยู่ว่าคำตัดสินนั้นจะเป็นคุณหรือโทษ

เมื่อถามว่าการอ่านคำวินิจฉัยศาลนั้นตรงกับช่วงเวลาที่นายปดิพัทธ์นั่งเป็นประธานการประชุมในเวลา 15.00 น. หากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาเป็นลบจะทำอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า "หากคำตัดสินออกมาไม่เป็นคุณและมีการตัดสิทธิ์จริง ผมต้องรักษามารยาทในการยุติปฏิบัติหน้าที่บนบัลลังก์ แต่หน้าที่ของนักการเมืองของผมยังคงอยู่"

 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในช่วงเย็นวันนี้ยืนยันที่จะไปร่วมกิจกรรมที่ตึกอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลแน่นอน พรรคก้าวไกลเป็นบ้านที่ตนคิดถึงมาก.