สภาเดือด 'วิปรัฐบาล' ไม่ทน ถูก 'สส.ก้าวไกล'พูดชั่วใส่คนอื่น

สภาเดือด 'วิปรัฐบาล' ไม่ทน ถูก 'สส.ก้าวไกล'พูดชั่วใส่คนอื่น

ประชุมสภา เดือด"สส.ก้าวไกล" ขอขยายเวลาประชุมสภาฯ อ้างมีคนบอกจะปิดประชุม ทำ “วิปรัฐบาล” เดือดไม่เป็นไปตามตกลง พูดดีใส่ตัว ขู่เรียกโหวตคว่ำ ก่อนศึกยุติ และเดินหน้าถึง 16.30 น.

เมื่อเวลา 15.00 น.  ระหว่างการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทาทงบก (ฉบับที่..) พ.ศ.... ที่เสนอโดยนายสุเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ ซึ่งได้อภิปรายยต่อเนื่องในวาระรับหลักการ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี จนมาถึงเวลา 15.00 น. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลหารือต่อที่ประชุม โดยขอคำมั่นว่าจะไม่ชิงปิดประชุมก่อนจะพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะพิจารณาต่อเนื่องจนจบ

 

“ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะพิจารณาไปจนจบ และได้คุยกับพรรคฝ่ายรัฐบาลว่าจะดำเนินการจนจบ แต่มีเสียงแว่วว่าจะมีการชิงปิดประชุมสภา 15.00 น.ก่อนจะอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการบิดเบือนสส. ดังนั้นขอคำมั่นจากประธาน ไม่ต้องคุยกับวิปรัฐบาล ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพรรค จะไม่มีการปิดประชุมใดๆ ทั้งสิ้น เว้นแต่ปิดประชุมด้วยพวกเราเอง” นายณัฐวุฒิ หารือ

สภาเดือด \'วิปรัฐบาล\' ไม่ทน ถูก \'สส.ก้าวไกล\'พูดชั่วใส่คนอื่น

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงทันที ด้วยน้ำเสียงโมโหว่า "อาทิตย์ที่แล้วขอให้ปิดก่อน มาขอร้องผม ผมเห็นใจ เพราะมาาบอกว่าจะรวมตัวทที่พรรค ผมเห็นใจทำให้ แต่หากพูดแบบนี้ จะเรียกสส.ของผมมาโหวตคว่ำไปเลย ลองดูก็ได้ หากพูดแบบเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นแบบนี้ จะเสนอให้ปิดอภิปรายและโหวต”

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า “ วันเจรจาพูดอีกอย่าง วันประชุมพูดอีกอย่าง แบบนี้คุยกันได้หรือ”

ทำให้นายณัฐวุฒิ พยายามพูดขึ้นแทรกแ ทำให้นายวิสุทธิ์ พูดว่า “ฟังก่อน ไม่ใช่ขึ้นมาสวนอ่านข้อบังคับดีๆ ไอ้น้อง ฟัง คุณพูดผมฟัง เวลาผมพูดอย่าสวน นั่งลงด้วยมารยาท จะประท้วงต้องใช้สิทธิที่หลังผม”

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “มีการเจจาขอร้องว่าให้เลิกก่อน จบไวเพราะจะไปฟังผลที่พรรคค ผมไปคุยกับพรรคร่วม หลายคนบอกว่าจะยอมทำไม ผมบอกว่าต้องเห็นใจฝ่ายค้านที่มีปัญหา แต่หากพูดแบบนี้ อยากปิดประชุม จะเสนอโหวตคว่ำกัน ที่พูดให้เสียหาย”

ขณะที่นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่สอง กล่าวว่า การปิดหรือเปิดเป็นสิททธิของตน แต่วิปบอกมาว่าบ่ายสามจะปิดแล้ว แต่อยากให้คุยกันดีๆ ถ้อยทีถ้อยอาศัย หากแบบนี้จะดำเนินการประชุมต่อ  มีผู้อภิปราย 23 คน โดยมี สส.รัฐบาลหนึ่งครขอให้กระชับ อย่าวนเวียยนซ้ำซาก

ทำให้นายณัฐวุฒิ พยายามชี้แจงว่า ตนขอคำยืนยันจากประธานที่ประชุม ว่า ไม่ปิดประชุมมก่อน 15.00 น. ส่วนคำพูดอื่นตนไม่ติดใจฐานะเป็นเขยพะเยาเหมือนกัน ต่อจากนั้นนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นมาขอโทษ และตกลงว่าจะขอประชุมถึง 16.30 น. จากนั้นที่ประชุมได้อภิปรายต่อไป โดยวิปรัฐบาลขอเพิ่มโควตาการอภิปรายของสส.รัฐบาลด้วย.