'สส.อดีตพรรคก้าวไกล' แซะเหตุการณ์วานนี้เป็น 'อำนาจเถื่อน' บ่อนทำลายปชต.

'สส.อดีตพรรคก้าวไกล' แซะเหตุการณ์วานนี้เป็น 'อำนาจเถื่อน' บ่อนทำลายปชต.

วันนอร์ แจ้ง สส.ทำงานได้ 493 คน พบ สส.อดีตพรรคก้าวไกล มาทำงานปกติ พร้อมใช้เวทีสภาสะท้อนความในใจ "สหัสวัต" แซะเหตุการณ์วานนี้่ เป็น "อำนาจเถื่อน" บ่อนทำลายปชต.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภา ซึ่งมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งเรื่องที่ไม่บรรจุในวาระให้ที่ประชุมทราบถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เมื่อ 7 ส.ค. และมีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นเหตุให้ถือว่าเป็นเด็ดขาดและผูกพันกับรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ 211 วรรคท้าย ทำให้สมาชิกภาพของ สส. ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จำนวน 6 คน สิ้นสุดลง ดังนั้น สส.ปัจจุบันที่มีและปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศการประชุมสภา นั้น พบว่า มีสส.อดีตพรรคก้าวไกลได้เข้ามาทำหน้าที่ที่สภาตามปกติ  และได้ใช้สิทธิขอหารือ และตั้งกระทู้ถามสด ทั้งในส่วนของนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี อดีตพรรคก้าวไกลที่ตั้งกระทู้ถามสด ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า สส.อดีตพรรคก้าวไกลได้ใช้เวทีสภา แสดงความเห็นต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรค บางช่วงบางตอน ด้วย

เช่น นายสหัสวัต กล่าวช่วงต้นของการถามกระทู้สดว่า “เรียนประธานสภาที่เคารพ ผมสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี เขต 7 อดีตพรรคที่เพิ่งลบจากศาลระบบการเมืองไทย ก่อนจะเร่ิมอยากถามนายกฯ โดยตรงเพราะเดินทางไปดึงดูดคนจากหลายประเทศ และเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานหลายความรับผิดชอบ อย่างไรก็ดีทราบว่านายกฯภารกิจเยอะและเพิ่งสูญเสียมารดาที่รัก ผมขอแสดงความเสียใจผ่านประธานไปยังนายกฯด้วย แต่เป็นเรื่องดีที่นายกฯ มอบรัฐมนตรีมาตอบคำถาม ถือเป็นการให้เกียรติและใช้อำนาจตรวจสอบกันระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่ล้วนแล้วมาจากเสียงของประชชนที่เลือกมาตามวิถีทางประชาธิปไตยทั้งนั้น ไม่ได้เสาะกร่อนบ่อนทำลาย ระบบประชาธิปไตยด้วยอำนาจเถื่อนจากไหนก็ไม่รู้แบบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน จึงขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง”

นอกจากนั้นแล้วในช่วงของการหารือสส.อดีตพรรคก้าวไกล ได้ต่อคำพ่วงท้ายชื่อตนเอง อาทิ  นายกัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม.แนะนำว่าเป็น สส.อดีตพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่มาจาก 14 ล้านเสียงของพี่น้องประชาชน

ด้านน.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ สส.เชียงใหม่ แนะนำตัวว่าตนเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากเสียงของประชาชน กว่า 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย 9 เสียง เมื่อวานนี้ พร้อมทิ้งท้ายความในใจว่า“ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย” เป็นต้น.