‘สุริยะ’ แย้ม ’ทักษิณ‘ จ่อช่วยงาน ว่าที่ ‘นายกฯอุ๊งอิ๊ง’ ใกล้ชิด

‘สุริยะ’ แย้ม ’ทักษิณ‘ จ่อช่วยงาน ว่าที่ ‘นายกฯอุ๊งอิ๊ง’ ใกล้ชิด

“สุริยะ” เผย เสียน้ำตา “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้ เชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ขัดมติ สส. อยากให้ นายกฯ ชี้ ถ้า กก.บห.ขัด คงอยู่ไม่ได้ แย้ม “ทักษิณ” เข้ามาช่วยลูกสาวอย่างใกล้ชิด ตั้งท่า แก้รธน. ขจัดกับดักการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯ และรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ไห้สัมภาษณ์กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนก็เหมือนสส. พรรคเพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตา เนื่องจากตนได้ทำงานใกล้ชิดนายเศรษฐา เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งก็ได้ระบุว่าจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ก็ทำเช่นนั้น ลงพื้นที่รับฟังปัญหานำกลับมาแก้ไข จนมีผลงานเป็นรูปธรรม เห็นได้จากราคาสินค้าเกษตรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งข้าว ยางพารา อ้อย และตอนที่เข้ามาเป็นนายกฯ เศรษฐกิจไทยตกต่ำมาหลายปี ความเชื่อมั่นของประเทศหาย แต่นายเศรษฐาก็เดินทางไปต่างประเทศเรียกความมั่นใจ จนIMD ปรับให้ไทยขึ้นมา5อันดับ รวมถึงนโยบายควิกวิน ฟรีวีซ่าท่องเที่ยว ก็ให้ความใส่ใจและลงรายละเอียด ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 30% 

นายสุริยะ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคม โครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับแล้วว่า มีหลายประเทศและหลายบริษัทต้องการเข้ามาร่วมประมูลแข่งขัน สิ่งที่นายเศรษฐาได้ทุ่มเท เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ ประชาชน เป็นสิ่งที่ตนจะจดจำไว้ตลอด ยืนยัน โครงการแลนด์บริดจ์ เดินหน้า 100% 

เมื่อถามว่า มีความกังวลถึงนโยบายเศรษฐกิจใดของรัฐบาลหรือไม่ การว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง นายสุริยะ กล่าวว่า ถ้าเรามองย้อนไปในอดีต เรื่องนี้เป็นความแข็งแกร่งมาตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงนั้นจะจำกันได้ว่า เกิดวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง นายทักษิณสามารถฟื้นฟู จ่ายเงินคืนให้กับIMFได้ก่อนเวลา นี่เป็นจุดแข็งของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย เราสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้แน่นอน 

นายสุริยะ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์กับนายเศรษฐา พรรคร่วมรัฐบาลก็ได้พูดคุยกัน ในที่สุดก็คงจะทราบว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทย ทุกคนก็คงจะเห็นว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควรจะได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตนคิดว่าการที่เป็นคนยังสาว มีกำลังแข็งแรง พร้อมจะทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ตนต้องขอชื่นชม เพราะเสียสละ ตนเชื่อว่าจริงๆ แล้ว น.ส.แพทองธาร ต้องดูแลลูกน้อยสักช่วงหนึ่ง แต่ในสถานการณ์แบบนี้ท่านคิดว่าจำเป็น ก็ลงมาช่วย ผมคิดว่าต่อไปจะมีการโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ 

เมื่อถามว่า ที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับรายชื่อน.ส.แพทองธาร แล้วใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถ้ากก.บห.ทำอะไรแตกต่างจากที่สส. สงสัยกก.บห.จะอยู่ไม่ได้ ก่อนนายสุริยะ จะหัวเราะ และกล่าวว่า กก.บห.เขามั่นใจอยู่แล้ว เป็นไปตามที่สส.ต้องการ 

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ไม่ขัดอะไรใช่หรือไม่ คามที่สส.อยากให้เป็นนายกฯ นายสุริยะ กล่าวว่า “ครับ ผมเชื่อว่าอย่างนั้นครับ” 

เมื่อถามว่า แนวโน้มน.ส.แพทองธาร จะได้เป็นนายกฯ คนที่31 ในส่วนของนายทักษิณ จะมีบทบาทเข้ามาช่วยรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ผมเชื่อว่าหลายท่านในที่นี้ ถ้าใครเคยอยู่สมัยพรรคไทยรักไทย ก็จะเห็นว่าความรู้ความสามารถในเรื่องเศรษฐกิจของนายทักษิณ จะเห็นได้ว่าตอนนั้นมีการออกรายการนายกฯพบประชาชน มองในภาพรวมการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สามารถเรียกความเชื่อมั่น 

“ผมเชื่อว่าตอนนี้เมื่อลูกสาวท่านมาเป็นนายกฯเอง ท่านคงได้มีโอกาสทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด สามารถให้คำแนะนำกับหัวหน้าพรรคได้” นายสุริยะ กล่าว

เมื่อถามว่า คนในเพื่อไทยกังวลอะไรหรือไม่ กับสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน จะต้องระวังอะไรเป็นพิเศษให้กับน.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่า ในส่วนของรัฐธรรมนูญ ในระยะยาวนี้ จะเกิดปัญหาอุปสรรคแน่ๆ ตามที่เราได้คุยกันในพรรครวมรัฐบาล ต้องดูว่าต่อไปจะมีการปรับแก้อย่างไร และในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็น่าจะมีนักกฎหมายที่เข้ามาในครม.ด้วย ก็จะดูแลให้เกิดความรอบคอบในเรื่องสุ่มเสี่ยง อาจเป็นประเด็นโต้แย้ง ก็พยายามหลีกเลี่ยง