'วิโรจน์' ชี้ไม่ใช่เรื่องปกติ 'เศรษฐา' โดนสอย ชนชั้นนำต้องการแบ่งแยก ปชช.

'วิโรจน์' ชี้ไม่ใช่เรื่องปกติ 'เศรษฐา' โดนสอย ชนชั้นนำต้องการแบ่งแยก ปชช.

'วิโรจน์' ยันไม่เห็นด้วยศาล รธน.ฟัน 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ ชี้ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นความพยายามจาก 'ชนชั้นนำ' ต้องการแบ่งแยกประชาชน หวังกินรวบทุกสิ่ง 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่งผลให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ วันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า คิดว่านี่เป็นเวลาที่ทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่เป็น 2 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ที่มาจากประชาชน ต้องไตร่ตรองหาทางออกร่วมกัน เพื่อรักษาอำนาจของประชาชน แต่ต้องระลึกร่วมกันได้แล้วว่า สถานการณ์แบบนี้ ไม่น่าจะใช่เรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยแล้ว

"ผมไม่เห็นด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณเศรษฐา และไม่คิดว่า จะเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย และขอให้กำลังใจคุณเศรษฐาด้วยใจจริง จะอย่างไร ก็ต้องยอมรับว่า คุณเศรษฐาเป็นนายกฯ ตามระบบรัฐสภา ที่ยึดโยงกับการเลือกตั้งของประชาชน หากคุณเศรษฐาจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ก็ควรต้องพ้นด้วยกลไกของสภา" นายวิโรจน์ ระบุ

\'วิโรจน์\' ชี้ไม่ใช่เรื่องปกติ \'เศรษฐา\' โดนสอย ชนชั้นนำต้องการแบ่งแยก ปชช.

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า เชื่อว่า กลุ่มชนชั้นนำกลุ่มหนึ่ง ต้องการให้เกิดสถานการณ์ ที่ทำให้อำนาจที่มาจากประชาชนบาดหมางแย่งชิง เกินกว่าหน้าที่ของการตรวจสอบถ่วงดุล พยายามยั่วยุให้ประชาชนที่เห็นต่างกันเป็นปกติ มีความแตกแยกแค้นเคืองร้าวลึก เพื่อชนชั้นนำจะได้แบ่งแยกแล้วกินรวบทุกสิ่ง นายกฯคนใหม่ ก็ต้องมีที่มาจากสภาผู้แทนราษฎร และนายกฯคนใหม่ ควรให้คำมั่นว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้อำนาจอธิปไตยของประชาชน ถูกละเมิดแทรกแซง องค์กรอิสระ ต้องยึดโยงกับประชาชนตามสมควร มีกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลอย่างเหมาะสม มีกรอบอำนาจที่พอเหมาะ