‘ยธ.’ คอนเฟิร์ม ‘ทักษิณ’ เป็นอิสระ พร้อมให้ข้อมูลรักษาตัวชั้น14 กับ ‘ป.ป.ช.’

‘ยธ.’ คอนเฟิร์ม ‘ทักษิณ’ เป็นอิสระ พร้อมให้ข้อมูลรักษาตัวชั้น14 กับ ‘ป.ป.ช.’

“ทวี” เผย “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ แล้ว ในปีมหามงคล แจง หลักเกณ์นี้ ปี65 ก็มี โยน ป.ป.ช. ตรวจสอบ สมัยรักษาตัวชั้น14 พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง

ที่ Voice Space พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ปฏิบัติหน้าที่รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเกณฑ์ว่า มีพระมหากรุณาที่คุณ ที่พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยเกณฑ์การพระราชทานอภัยโทษ ก็จะมีแต่ละมาตรา 1. ในระยะปลอดภัย ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เช่นที่ระบุว่า ควรอยู่ในเรือนจำ 1ใน3 หรือถ้ามีโทษจำนวนมากก็ต้องอยู่อย่างน้อย 8 ปี เพื่อรักษาความสมดุลระหว่างความรู้สึกคนข้างนอกและข้างใน 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของเกณฑ์อื่น ก็เป็นปีมหามงคล ก็จะมีตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ เท่าที่ทราบมีการพระราชทานอภัยโทษถึงขั้นปล่อยตัวออกไปเลย นักโทษเด็ดขาด หรือผู้ถูกกักขังแทนค่าปรับ ประมาณเกือบ 31,000 คน ขั้นตอนหลังจากนี้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะมีคณะกรรมการ ประกอบด้วยอัยการ ศาล ถ้าเป็นในต่างจังหวัดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด จะมาดูเป็นรายบุคคล ส่วนในกทม. ลงนามมอบอำนาจให้ผบ. เรือนจำต่างๆ ไปดำเนินการ 

“กรณีผู้ที่พักโทษ ยังถือว่าได้รับโทษอยู่ แต่ได้พัก ก็จะได้รับอภัยโทษทั้งหมด มีประมาณ 8,000คน คือเกณฑ์อันนี้ไม่ใช่เกณฑ์ครั้งนี้ เป็นเกณ์เมื่อปี 2565 ก็มีอยู่” พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อีกกลุ่มนึงคือ ผู้ที่ถูกกักขังแทนค่าปรับ ประมาณเกือบ10,000 คน ก็ได้รับอภัยโทษ หลังจากนั้นจะมีผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์1ใน3 กับไม่ได้อยู่ในโทษท้ายบัญชีบางประเภท เช่น นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ หรือคดีเกี่ยวกับการทุจริต ก็จะได้รับการลดโทษแต่ไม่ได้ปล่อย 

เมื่อถามถึงกระบวนการตรวจสอบกล้องวงจรปิด นายทักษิณ เมื่อครั้งรักษาตัวชั้น14โรงพยาบาลตำรวจ ยังทำได้หรือไม่ หรือพ้นโทษแล้วจบไปเลย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่องค์กรอิสระ โดยป.ป.ช.อยู่แล้ว เรื่องต่างๆมีกระบวนการตรวจสอบที่เป็นอิสระ 

เมื่อถามว่า ได้ให้ข้อมูลกับทาง ป.ป.ช.แล้วหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ท่านถามมา เราก็จะให้ทุกอย่าง 

เมื่อถามว่า รวมถึงข้อมูลกล้องวงจรปิดด้วยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม เราก็สามารถให้ได้ เว้นแต่ถ้าไปอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ก็จะดูว่ามีกฎหมายหรือไม่ เราก็จะอนุญาต 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.เรียกไปหรือยัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับตนไม่มี แต่ทางราชทัณฑ์ อาจจะมีบ้าง อย่างไรก็ตามตนคิดว่าเจ้าหน้าที่เราทำตามกฎหมาย ถ้าทำนอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะผิด 

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณ พ้นโทษแล้วเรียบร้อย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ได้รับอภัยโทษ