‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ เผยตั้ง ครม.เสร็จสัปดาห์นี้ ลั่น ตรวจเข้มคุณสมบัติ ไม่อยากพลาด

‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ เผยตั้ง ครม.เสร็จสัปดาห์นี้ ลั่น ตรวจเข้มคุณสมบัติ ไม่อยากพลาด

“แพทองธาร” เผย ปรับ ครม. พยายามให้เสร็จสัปดาห์นี้ เริ่มคุยตั้งแต่พรุ่งนี้ เช็กคุณสมบัติเป็นพิเศษ ไม่อยากพลาด พรรคร่วมฯ ต้องพิจารณามาระดับหนึ่ง ก่อนส่งกฤษฎีกา เราต้องรับผิดชอบร่วมกัน แนะอยากให้นิ่ง ฟังนายกฯ ป้องกันสับสน แจง ยังไม่คุยดึง “มท.” คืน

ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ ครม. ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประสานคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งโควตา และเรื่อง ครม. ก็พยายามจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ต้องคุยกันหลายฝ่าย 

เมื่อถามว่า ในส่วนของเพื่อไทยมีการพูดคุยในเรื่องตำแหน่ง และตัวบุคคลหรือไม่อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ จะมีการคุยในรายละเอียด และคุยกับทีมงานประมาณวันพรุ่งนี้ วันนี้ยังไม่ได้คุยอะไรกันเลย วันนี้มีประชุมที่พรรคตอนบ่าย ขอเคลียร์เรื่องพรรคด้วย แล้วเรื่อง ครม.ทุกอย่างเรียงกันภายในอาทิตย์นี้ 

เมื่อถามว่า สัดส่วนรัฐมนตรีคนเก่าคนใหม่ ยังคละกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะเริ่มคุยกันแล้ว รายละเอียดเดี๋ยวค่อยๆ มา แต่คิดว่าพรุ่งนี้ก็ยังไม่เสร็จ ประมาณใน 1 อาทิตย์นี้ แล้วก็คุยกับพรรคร่วมให้ครบ 

เมื่อถามว่า เรื่องคุณสมบัติต้องดูเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ ไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด ไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้น จะรีบทำเรื่อง ครม.ให้เสร็จส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะเห็นทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น ทุกคนก็เป็นห่วงเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า สัดส่วนของเพื่อไทย มีกระแสข่าวว่าเขย่าเก้าอี้กันหนักกว่าพรรคอื่น น.ส.แพทองธาร ย้อนถามว่า รู้มาจากไหนเหรอ ทำไมถึงมีข่าวลือเรื่อยๆ ตัวดิฉันยังไม่รู้เลย 

เมื่อถามว่า เนื่องจากคนมีมากกว่าตำแหน่ง จึงมีการปล่อยข่าว น.ส.แพทองธาร ร้องอ๋อ ก่อนจะกล่าวว่า เห็นแล้ว ไม่ทราบเหมือนกันว่าข่าวมาจากไหน เพราะยังไม่ได้เคาะกันเลย ตอนนี้ยังไม่ได้ขยับอะไรเลยด้วย 

เมื่อถามว่า ทั้งหมดอยากให้ฟังที่ตัวนายกฯ คนเดียว อยากให้นิ่งๆ กันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้น เพื่อความไม่สับสน 

เมื่อถามว่า ในส่วนพรรคร่วมฯ ถ้าใครมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติให้เป็นสิทธิของพรรคนั้นในการเสนอเปลี่ยนตัว หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องให้กฤษฎีกาตรวจสอบด้วย ตามระบบระเบียบ เดี๋ยวขอไปดูว่าเขารันขั้นตอนอย่างไรบ้าง พรรคร่วมฯ ก็คงจะต้องพิจารณามาระดับหนึ่ง สุดท้ายให้กฤษฎีกาตรวจสอบต่อว่าทุกอย่างเป็นอย่างไร เพราะเราก็ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันด้วย 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ รมว.มหาดไทย คืนจากภูมิใจไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้มีการคุยตรงนั้นไว้เลย เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องตกลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย อีกครั้ง แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการคุยกันแบบที่ออกข่าว ไม่มี

เมื่อถามว่า ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยังเป็นคนเดิมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า เดี๋ยวบอกพร้อมกันเลยได้ไหม 

เมื่อถามว่า สัดส่วนยังให้พรรคร่วมฯ เหมือนเดิมใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอรายละเอียดภายในอาทิตย์นี้ก็แล้วกัน ยังไม่อยากตอบวันนี้เดี๋ยวจะเร็วไปนิดนึง ขอคุยกับคนอื่นก่อนด้วย

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์