เลขา กกต.เผยเบื้องหลังให้ใบเหลือง 'ชาญ' สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯใน 30 วัน

เลขา กกต.เผยเบื้องหลังให้ใบเหลือง 'ชาญ' สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯใน 30 วัน

เลขา กกต.เผยสั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ใน 30 วัน เตรียมออกประกาศย่นเวลาบางกิจกรรมให้ทันกำหนด เปิดเบื้องหลังให้ใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ได้รับประโยชน์ แต่ความผิดไม่ถึงตัว

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กรณีวานนี้ (27 ส.ค.) ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ใหม่ โดยให้ "ใบเหลือง" นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ชนะการเลือกตั้งเดิมนั้น

นายแสวง กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรม การประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร,การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน ในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะเป็นหน้า ที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ ได้รับใบเหลือง นายแสวง กล่าวว่า หลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่กกต.พบว่าพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม ผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ โดยใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง