'ปชน.' ถอน วาระแก้รธน.โละ ม.272 ย้ำขอความร่วมมือรัฐสภาแก้ปมปัญหาการเมือง

'ปชน.' ถอน วาระแก้รธน.โละ ม.272 ย้ำขอความร่วมมือรัฐสภาแก้ปมปัญหาการเมือง

"พริษฐ์" ลุกขอถอนวาระแก้รธน. มาตรา 272 เหตุสิ้นสภาพแล้ว พร้อมย้ำขอความร่วมมือรัฐสภา แก้รธน.-พ.ร.ป. หวังคลายปมปัญหาการเมือง

เมื่อเวลา 09.10 น. มีการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้พบว่าในเรื่องแรกที่บรรจุในระเบียบวาระ คือร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ... แก้ไขมาตรา 272 ซึ่งเป็นฉบับที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ

เมื่อถึงวาระ  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกขึ้นถอนร่างแก้ไขดังกล่าวออกไปโดยให้เหตุผลว่าเพื่อประหยัดเวลาของที่ประชุม เนื่องจากว่ามาตรา 272 นั้นสิ้นผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้ได้ฝากข้อสังเกตว่า แม้มาตรา 272 จะสิ้นสภาพ หวังว่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ใครที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมีอำนานร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งขัดหลักประชาธิปไตยสากล

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาที่ไม่เป็นมารตรฐานประชาธิปไตยและพบว่าเป็นปัญหาการเมือง ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ต้องทำร่วมกัน ในที่ประชุมรัฐสภา แต่พบว่าตั้งแต่การแต่งตั้งรัฐบาลชุดแรกหลังการเลือกตั้ง และแถลงนโยบาย พบการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แค่ 1 ครั้ง ดังนั้นหากอยากแก้ไข รัฐธรรมนูญและพ.ร.ป. จำเป็นต้องประชุมบ่อยและถี่ขึ้น และตนขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภาในประเด็นดังกล่าวด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การขอถอนร่างแก้ไข 272 ตามเหตุที่ที่แจ้งให้ทราบ เมื่อบรรจุวาระประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว การถอนต้องได้รับอนุญาตจากที่ประชุม มีผู้ใดขัดข้องหรือไม่ ซึ่งไม่มีผู้ใดขัดข้องจึงถอนร่างดังกล่าวจากที่ประชุม.