ป.ป.ช.เรียก 44 สส.ก้าวไกล แจงปมแก้ ม.112 แล้ว เร่งทำไม่ต้องรอกรอบเวลา 2 ปี

ป.ป.ช.เรียก 44 สส.ก้าวไกล แจงปมแก้ ม.112 แล้ว เร่งทำไม่ต้องรอกรอบเวลา 2 ปี

รองเลขา ป.ป.ช.เผยทยอยเรียก 44 สส.ก้าวไกล เข้าชี้แจงข้อหาผิดจริยธรรม ปมลงชื่อแก้ ม.112 แล้ว รับคงไม่รอตามกรอบเวลา 2 ปี ดำเนินการไต่สวนตามปกติ เตรียมนำคำวินิจฉัยศาล รธน.มาพิจารณาประกอบด้วย

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 ที่โรงแรม The Okura Prestige กทม. นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 44 สส. และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วจะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา

นายสาโรจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทยอยเรียก สส.มาให้ถ้อยคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ ป.ป.ช.คงไม่รอ

เมื่อถามว่า จะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่ นายสาโรจน์ กล่าวว่า ไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใด ๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้น อะไรที่เป็นประโยชน์ จะนำมาพิจารณาทั้งหมด โดยหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก