‘สมศักดิ์’ ขอบคุณ ‘นายกฯอิ๊งค์’ ให้ความสำคัญ ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัย

‘สมศักดิ์’ ขอบคุณ ‘นายกฯอิ๊งค์’ ให้ความสำคัญ ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัย

“สมศักดิ์” ขอบคุณ “นายกฯแพทองธาร-ครม.” ให้ความสำคัญปัญหาน้ำท่วมสุโขทัย ยัน ที่ผ่านมาพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด ย้ำ เข้าใจความเดือดร้อน ขอทุกฝ่ายช่วยทบทวนแก้ปัญหาระยะยาว เผย ชงแผนแก้น้ำท่วมให้รัฐบาล สร้างกำแพงป้องกันตลิ่ง รวมยาว 9,640 เมตร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย  ตนขอขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาของพี่น้องประชาชน จึงได้มีการลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาว พร้อมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงขอขอบคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ที่ได้ลงพื้นที่มาช่วยติดตามการบริหารจัดการน้ำด้วย 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โดยปัญหา น้ำท่วมสุโขทัย นั้น เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจาก 2 จังหวัด คือ จังหวัดพะเยา และ จังหวัดแพร่ ทำให้จังหวัดสุโขทัย ได้รับผลกระทบมานานหลาย 10 ปี ซึ่งตนในฐานะนักการเมืองในพื้นที่ ขอยืนยันว่า พยายามแก้ปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด แต่ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถึงแม้ได้งบประมาณมาช่วยทำโครงการระบายน้ำทั้งฝั่งซ้ายและขวาของแม่น้ำยม แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้าง รวมถึงบางโครงการก็ยังไม่คืบหน้า เนื่องจากติดเรื่องเวนคืนที่ดิน โดยพี่น้องประชาชนก็ต้องได้เงินทดแทนอย่างเหมาะสม 

“ผมจึงได้เสนอแผนการแก้ปัญหาน้ำท่วมกับรัฐบาล เพื่อให้เป็นการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในอนาคต ลดความเดือดร้อนของประชาชน และส่งเสริมพื้นที่เศรษฐกิจจังหวัดสุโขทัยในระยะยาว จึงเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่ง ในพื้นที่ 1.หมู่ 6 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก ระยะทาง 300 เมตร 2.หมู่ 7 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก ระยะทาง 800 เมตร 3.หมู่ 5 ต.คลองตาล เทศบาลศรีสำโรง ระยะทาง 150 เมตร 4.หมู่ 6 ต.วังใหญ่ และ หมู่ 8 ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง ระยะทางรวม 990 เมตร 5.หมู่ 1,6,7 ต.ปากแคว อ.เมือง ระยะทาง 2,400 เมตร และ 6.ต.ยางซ้าย อ.เมือง ระยะทาง 5,000 เมตร (เขื่อนคอนกรีตและวัสดุทดแทน)” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอให้พี่น้องประชาชน เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยมาโดยตลอด และกำลังจะช่วยเร่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะตนเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ต้องรับความเดือดร้อนขนาดไหน ตนจึงพยายามผลักดันการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุด รัฐบาล ก็มีการพูดถึงเขื่อนขนาดใหญ่แล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำจังหวัดสุโขทัยวันนี้ ยังได้รับผลกระทบอยู่ 7 อำเภอ 48 ตำบล 263 หมู่บ้าน 7,887 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 43,747 ไร่ โดยจะเห็นได้ว่า เวลาเกิดอุทกภัย จะมีพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ตนจึงอยากขอให้ทุกฝ่ายหันมาทบทวนการแก้ปัญหาระยะยาวให้กับพี่น้องชาวสุโขทัยด้วย