ส่ง ‘สหายใหญ่’ ค้ำ ‘กลาโหม’ ล้วงแผนลับ คุ้มภัย ‘แพทองธาร’

ส่ง ‘สหายใหญ่’ ค้ำ ‘กลาโหม’  ล้วงแผนลับ คุ้มภัย ‘แพทองธาร’

สถานการณ์การเมืองที่ถูกประเมินว่ายังผกผัน และประเทศไทยจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ปี 2570 “ภูมิธรรม” หรือ “อดีตสหายใหญ่” นักยุทธศาสตร์การเมือง - การทหาร ย่อมรู้วิธีคิดของคนในกองทัพ

KEY

POINTS

  • ภูมิธรรม มีเส้นสายภายในกองทัพระดับบิ๊กใช้สื่อสารช่วง รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน
  • องค์กร “ทหาร-ตำรวจ” แวดล้อมไปด้วย เสือ สิงห์ ทั้งใน-นอกประจำการ พลันปรากฏชื่อ ภูมิธรรม เป็น รมว.กลาโหม ก็ถูกขุดคุ้ยปูมหลัง
  • ภูมิธรรม เป็นหนึ่งที่ ทักษิณไว้ใจมากที่สุด ด้วยบุคลิกเอาจริงเอาจังเข้าขั้น “เขี้ยว” คนที่เคยทำงานด้วยกันจะรู้ดี 

ก่อนที่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” จะได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมคนใหม่ ดูแลทั้งทหาร-ตำรวจ ครอบคลุมหน่วยงานความมั่นคงอื่นใน ครม.แพทองธาร 1

ในช่วงต้นรัฐบาลชุดที่แล้ว คนในกองทัพใช้ ภูมิธรรม รองนายกฯ ควบ รมว.พาณิชย์ เป็นช่องทางสื่อสารไปถึง เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ซึ่งขณะนั้นไม่เข้าใจระบบสายบังคับบัญชา เรียกผู้บังคับบัญชาเหล่าทัพหนึ่ง ไปสั่งงานที่อยู่ในความรับผิดชอบอีกเหล่าทัพหนึ่ง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความสับสน

และในช่วงท้ายรัฐบาลเศรษฐา ได้แบ่งมอบงานรองนายกฯ ใหม่ โดยยกกระทรวงกลาโหม ให้อยู่ในความรับผิดชอบของภูมิธรรม สะท้อนให้เห็นว่า ภูมิธรรมมีเส้นสายภายในกองทัพระดับบิ๊ก

เป็นที่รู้กัน องค์กร “ทหาร-ตำรวจ” แวดล้อมไปด้วย เสือ สิงห์ ทั้งใน-นอกประจำการ พลันปรากฏชื่อ ภูมิธรรม เป็น รมว.กลาโหม ก็ถูกขุดคุ้ย “อดีตสหายใหญ่” นักศึกษาหนีเข้าป่าจากเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ร่วมขับเคลื่อนสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือ พคท.

คนจุดพลุปลุกกระแสต่อต้าน ภูมิธรรม ไม่ใช่ใครที่ไหน อดีตทหารในกองทัพ “พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม” หนึ่งในนายทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อ 19 ก.ย.2549

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ทักษิณ ไม่ยอมให้ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” มานั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม เพราะนอกจากพรรษาไม่ได้แล้ว อาจไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมคนในเครื่องแบบ เพราะประสบการณ์ในอดีตของตัวเอง เคยเพลี่ยงพล้ำมาแล้วถึงสองครั้งสองครา

ขณะที่ คนในพรรคเพื่อไทย คอนเฟิร์ม ภูมิธรรม เป็นหนึ่งที่ ทักษิณไว้ใจมากที่สุด ด้วยบุคลิกเอาจริงเอาจังเข้า ขั้น “เขี้ยว” คนที่เคยทำงานด้วยกันจะรู้ดี อีกทั้งมีความละเอียด รอบคอบ และพร้อมรับฟังผู้ปฏิบัติงานด้วยบารมี ประสบการณ์ในอดีต ทำให้ “ทหาร-ตำรวจ” เกรงใจมากกว่า

แต่ภารกิจหลัก “ภูมิธรรม” ต้องประจำทำเนียบรัฐบาลเป็นหลัก ช่วยงาน “นายกฯ” มือใหม่ ขับเคลื่อนนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายแก้ปัญหาปากท้อง กระตุ้นเศรษฐกิจเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อไทย

แน่นอนว่า ภาระหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมทั้งหมด ย่อมอยู่ในความดูแลของ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม โควตา "รวมไทยสร้างชาติ" พรรคดีเอ็นเอลุงตู่ ซึ่งได้รับการันตีมาตั้งแต่ยุครัฐบาลเศรษฐา ว่าเป็นคนเก่ง คนทำงาน จะช่วยงานรัฐบาลได้มาก


จะเห็นได้ว่าในช่วง 9 เดือน ในตำแหน่งเลขานุการ รมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพล อยู่เบื้องหลัง เดินสายทำความเข้าใจคนในกองทัพที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลเพื่อไทย

  เช่น การนำที่ดินทหารมาให้ประชาชนทำกิน การปรับโครงสร้างกองทัพ ลดกำลังพล ยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนมาสมัครใจ จนนโยบายต่างๆ เดินหน้า และสำเร็จบางส่วน

อีกทั้งประสบการณ์อดีต “พล.อ.ณัฐพล” เคยผ่านงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ เป็นมือเคลียร์สารพัดม็อบเกษตรกร มือปราบโควิด-19 ตลอดจนถึงการแก้ปัญหาภัยสงครามที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย มาช่วยงาน “ภูมิธรรม”อุดจุดบอดให้รัฐบาลเพื่อไทย

แม้ปัจจุบันการเมืองถูกสลายขั้ว สลายสี ผ่านดีลลับ แต่โครงสร้างกองทัพมีกลไกอำนาจซับซ้อนมากกว่าในอดีต ส่วน พล.อ.ณัฐพล ไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทย ยากที่ ทักษิณ ไว้วางใจ 100%

กับสถานการณ์การเมืองที่ถูกประเมินว่ายังผกผัน และประเทศไทยจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ปี 2570 “ภูมิธรรม” หรือ “อดีตสหายใหญ่” นักยุทธศาสตร์การเมือง-การทหาร ย่อมรู้วิธีคิดของคนในกองทัพ จะเป็นปราการสำคัญช่วยคุ้มกัน “นายกฯ แพทองธาร”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์