ปชน.ย้ำจุดยืนคว่ำงบฯ 68 เก็งข้อสอบอภิปรายรัฐบาลแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.

ปชน.ย้ำจุดยืนคว่ำงบฯ 68 เก็งข้อสอบอภิปรายรัฐบาลแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.

'ศิริกัญญา' เผยพรรคประชาชน ยันจุดยืนเดิม คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 วาระ 2-3 ยี้โฉมหน้า ครม.ใหม่ มีแค่ 'ชูศักดิ์' ตรงสาย เก็งข้อสอบเตรียมอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ 12-13 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า ในส่วนของพรรคประชาชน ยังคงอยู่ในจุดยืนเดิมเหมือนกับการโหวตวาระที่ 1 ในขณะที่วาระที่ 2 นั้น พรรคประชาชน ได้เข้าไปทำงานในชั้นกรรมาธิการและ คณะอนุกรรมธิการอย่างเข้มข้น แต่ก็ไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยน และตัดลดงบประมาณได้ อย่างที่สมควรจะเป็นและเป็นงบประมาณที่ไม่น่าพึงพอใจ ย้ำจุดยืนเดิมที่ยังคงไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หลังจากที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับบนี้แล้ว แน่นอนว่าพรรคประชาชนในฐานะพรรคฝ่ายค้านไม่ได้ตามแค่เฉพาะตอนทำร่าง พ.ร.บ.เท่านั้น แบะจะต้องติดตามต่อถึงกระบวนการใช้งบประมาณ อย่างวานนี้ (4 ก.ย.) ได้มีการอภิปรายโครงการที่ส่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย เช่น มีการตั้งงบประมาณแบบเดิมไม่แก้ไข แก้ไขการจัดทำข้อกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ทำให้อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ดังนั้นการติดตามงบประมาณ ต่อเนื่องทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน ในโครงการระดับกระทรวงต่าง ๆ

ส่วนการจัดตั้ง ครม.ใหม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นการจัดตั้งที่ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวมาเป็นจุดในการคัดเลือกตัวรัฐมนตรี เห็นเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนเดียวที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย แต่ท่านอื่นเป็นนักการเมืองที่ยังไม่เห็นฝีไม้ลายมือที่จะบริหารงานเฉพาะเจาะจงในแต่ละกระทรวง จึงต้องให้โอกาสกับรัฐมนตรีเหล่านั้นทำงานต่อ เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบการทำงานว่าเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า สำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ นี้ เพราะวันที่ 11 ก.ย.67 จะเป็นวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยพรรคประชาชนอยู่ระหว่างการเตรียมงาน เพราะมีการเลื่อนแถลงนโยบายให้เร็วขึ้น ไม่ใช่มีแต่โครงการเรือธงดิจิทัลวอลเล็ตที่ต้องจับตา แต่ต้องดูเรือโครงการเรือธงทั้งหมด ทั้งที่ได้เริ่มต้นตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐา และบางโครงการเกิดขึ้นใหม่จากการแถลงวิสัยทัศน์ในช่วงที่ผ่านมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เราพยามเก็งข้อสอบว่านโยบายและวิสัยทัศน์เหล่านั้นจะเปลี่ยนเป็นนโยบายของรัฐบาลแพทองธารมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากตอนนี้ยังไม่เห็นตัวแถลงนโยบาย จึงได้แต่เก็งข้อสอบไว้ล่วงหน้า