‘นายกฯอิ๊งค์’ ลั่น เราคือผู้แทนประชาชน ชูจุดแข็งรัฐบาลแก้ปัญหาตรงจุด

‘นายกฯอิ๊งค์’ ลั่น เราคือผู้แทนประชาชน ชูจุดแข็งรัฐบาลแก้ปัญหาตรงจุด

"นายกฯ" แถลงเฟิร์สปีดแรก หลัง ครม.นัดพิเศษ ‘ลั่น’เราคือผู้แทนของประชาชน จะทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาที สร้างโอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุด  พร้อมนำความหลากหลายของพรรคการเมืองเป็นจุดแข็งแก้ปัญหาให้ตรงจุด-ทันเวลา

 วันที่ 7 กันยายน  ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 11.20 น. ใช้เวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที โดยมีคณะรัฐมนตรีทั้งหมดยืนร่วมแถลงข่าว ขณะเดียวกัน นายปิฎก  สุขสวัสดิ์ สามี  ก็ยังคงเดินทางมาให้กำลังใจด้วย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสแก่ตนและคณะรัฐมนตรี เนื่องในวโรกาส เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี  พระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า "ขอให้พรด้วยความยินดี ให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ไปแล้ว เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนนับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจสูงสุดแก่ชีวิตของตนเองและคณะรัฐมนตรี เราจะพร้อมน้อมนำพระราชดำรัส มาปรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ“

‘นายกฯอิ๊งค์’ ลั่น เราคือผู้แทนประชาชน ชูจุดแข็งรัฐบาลแก้ปัญหาตรงจุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนและคณะรัฐมนตรีทุกคน พร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ เราจะทำงานแข่งกับเวลา ทุกชั่วโมง ทุกวินาที ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  เราคือผู้แทนของประชาชน ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากทั่วพื้นที่ของคนทั้งประเทศ เรามาจากหลากหลายพรรคการเมือง แต่เราจะใช้ความหลากหลายนี้ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนเราจะใช้ความหลากหลายให้เป็นจุดแข็งให้รู้ปัญหาที่แท้จริงของพี่น้องประชาชนและสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดและทันเวลา 
 
“ดิฉันมั่นใจว่าจะสามารถสามารถประสานพลัง ของทุกๆคนให้มีพลังที่จะแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าดิฉันและคณะรัฐมนตรีจะทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโอกาสให้พี่น้องคนไทยทุกคน”นายกรัฐมนตรี กล่าว

‘นายกฯอิ๊งค์’ ลั่น เราคือผู้แทนประชาชน ชูจุดแข็งรัฐบาลแก้ปัญหาตรงจุด

นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า โอกาสคือ สิ่งที่เราสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้  ตน คณะรัฐมนตรี ยืนยันว่าเราจะทำสิ่งนี้ให้เข้าถึงพี่น้องคนไทยอย่างเท่าเทียม   วันนี้ตนเองคณะรัฐมนตรีและข้าราชการ ข้าราชการทุกภาคส่วน พร้อมแล้วที่จะทำงาน อย่างแน่วแน่มั่นคงเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชนและในวันนี้ก็พร้อมที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ว่าพวกเราพร้อมจะทำงานเป็นทีมและสร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้กับประชาชนทุกคน เราจะไม่เริ่มพรุ่งนี้แต่เราจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้แถลงสรุป  การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันนี้ว่า  ในที่ประชุมได้แจ้งให้รัฐมนตรีทุกคน ให้เตรียมชี้แจงตอบคำถามการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้นโดย  และส่วนใหญ่นโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาก็ต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา และได้มีการรับฟังความเห็น จากพรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อนำมาปรับแก้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

‘นายกฯอิ๊งค์’ ลั่น เราคือผู้แทนประชาชน ชูจุดแข็งรัฐบาลแก้ปัญหาตรงจุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกวันนี้ปัญหาของประเทศเป็นปัญหาเรื้อรัง และท้าทาย เรานำปัญหามาเปลี่ยนเป็นนโบายเร่งด่วน และนโยบายระยะกลาง ระยะยาว  สำหรับนโยบายเร่งด่วน เช่น ปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยเหลือ SME กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ส่วนนโยบายระยะกลาง และระยะยาว ก็จะต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม การเสริมสร้างด้านการสร้างสรรค์ และ soft power  โครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคม aviation hub ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน ส่วนรายละเอียดขอให้รอฟังในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12 และ 13 กันยายนนี้
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ยังขอให้รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกเศรษฐา โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง  การแก้ปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และขอให้ทุกกระทรวงดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในพิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบตลอดทั้งปี