'วุฒิสภา' 174 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายงบปี 68

'วุฒิสภา' 174 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายงบปี 68

"สว." ใช้เวลาถกร่างกฎหมายงบปี 68 นาน 8 ชั่วโมง ก่อนลงมติเห็นชอบด้วยมติ เห็นชอบ 174 เสียง ต่อไม่เห็นชอบ 3 เสียง ด้าน "จุลพันธ์" ยืนยันดิจิทัลวอลเล็ต พุ่งเป้ากลุ่มเปราะบาง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงการประชุมวุฒิสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ใช้พิจารณา และสว.อภิปราย เวลานาน 8 ชั่วโมง ได้ลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7 

 ทั้งนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว ขอบคุณที่ สว.ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลยุทธศาสตร์ชาติ ให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทุกมิติ  

\'วุฒิสภา\' 174 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายงบปี 68

“ขอให้ความมั่นใจว่า นโยบาย และงบประมาณที่ได้รับอนุมัติครั้งนี้ จะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์แผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใส และผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาล และสมาชิกครั้งต่อไป” นายพิชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นในการอภิปรายของ สว. มีส่วนหนึ่งที่ตั้งข้อสังเกตของการจัดสรรงบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในรายการของงบกลาง เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ยังขาดรายละเอียดชัดเจน

โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจง ว่า รัฐบาลได้เตรียมกรอบงบประมาณสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ 450,00 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่ยังขาด รัฐบาลใช้การบริหารจัดการจัดหางบประมาณในส่วนที่สามารถทำได้ เช่น ปี 2567 ที่ออกกฎหมายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท รวมถึงยังมีงบประมาณส่วนอื่นอีกกว่า 23,000 ล้านบาท เพื่อนำมาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในช่วงปลายเดือนกันยายน นี้ และในปีงบประมาณ 2568 จะมีการบริหารจัดการงบประมาณ 

\'วุฒิสภา\' 174 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายงบปี 68

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะได้มีการปรับเปลี่ยนโครงการภายหลังการปิดลงทะเบียน ที่รัฐบาลจะทราบจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด โดยหักลบกลุ่มเปราะบางออก ซึ่งก็จะทราบจำนวนผู้ขอใช้สิทธิที่ชัดเจน และรัฐบาลก็จะบริหารจัดการโดยใช้งบประมาณที่มีอยู่ และใช้การบริหารจัดการงบประมาณบางส่วน ซึ่งจากจำนวนผู้ลงทะเบียนขณะนี้ 32 ล้านคน ยังไม่หักกลุ่มเปราะบางออก ก็ยังอยู่ในวิสัยที่รัฐบาล ยังสามารถบริหารจัดการได้ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์