ยังไม่ถึงขั้นทุจริต! ป.ป.ช.แจงปม สตง.สอบพบข้อบกพร่องสร้างอาคาร 5 จังหวัด

ยังไม่ถึงขั้นทุจริต! ป.ป.ช.แจงปม สตง.สอบพบข้อบกพร่องสร้างอาคาร 5 จังหวัด

ยังไม่ถึงขั้นทุจริต! ป.ป.ช.แจงปม สตง.สอบพบข้อบกพร่องงานสร้างอาคาร 5 จังหวัด เผยเกิดจาก จนท. แต่ยังไม่เสียหายกับราชการ กำชับให้ทำอย่างระมัดระวัง ปรับปรุงแก้ไขสัญญาให้ถูกต้องแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงกรณีสำนักข่าวอิศรานำเสนอข่าวว่า "ที่แท้ ป.ป.ช. เอง องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปริศนา สตง.สอบพบข้อบกพร่องงานสร้างอาคาร จี้ชดใช้ความเสียหาย ลงโทษ จนท." นั้น

สำนักงาน ป.ป.ช. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจังหวัด ได้ลงพื้นที่ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อตรวจสอบงานจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัด โดยพบจุดบกพร่อง ข้อแก้ไข และได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับ การตรวจสอบ การเช่าอาคาร และการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด อาคารชุดพักอาศัย และสิ่งก่อสร้างประกอบ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์  สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยภูมิ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี

โดยมีการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างและตรวจรับงานล่าช้า ใช้วัสดุไม่ตรงกับที่ได้รับอนุมัติ และไม่เป็นไปตามแบบรูปรายการ การกำหนดราคากลางงานก่อสร้างไม่ถูกต้องครบถ้วน ตามแบบฟอร์มงานก่อสร้างอาคาร และกรณีทำสัญญาเช่าพื้นที่อาคารพาณิชย์ไม่ตรงตามพื้นที่ใช้สอยจริง

สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในประเด็นดังกล่าวแล้ว พบว่า ข้อบกพร่องดังกล่าวเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.  แต่ยังไม่เกิดความเสียหายต่อทางราชการ เช่น การทำสัญญาเช่ามีการระบุพื้นที่เช่าน้อยกว่าที่เช่าจริง การปรับเปลี่ยนวัสดุในงานก่อสร้างที่มีคุณสมบัติดีขึ้นแต่ไม่ได้แก้ไขสัญญา เป็นต้น  โดยไม่ปรากฏว่ามีการกระทำอันมีลักษณะเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

ยังไม่ถึงขั้นทุจริต! ป.ป.ช.แจงปม สตง.สอบพบข้อบกพร่องสร้างอาคาร 5 จังหวัด

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งได้มีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามข้อเสนอแนะของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดแล้ว และได้รายงานผลการดำเนินการความคืบหน้า ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบอย่างต่อเนื่อง