‘วิลาศ’ ยื่น ป.ป.ช.สอบปมเปลี่ยนเสาเขื่อนกั้นน้ำ-หินปูทางเท้าสภาใหม่

‘วิลาศ’ ยื่น ป.ป.ช.สอบปมเปลี่ยนเสาเขื่อนกั้นน้ำ-หินปูทางเท้าสภาใหม่

‘วิลาศ’ ลุยยื่นคำร้องที่ 3-4 ต่อ ป.ป.ช.สอบเลขาธิการสภาฯ-พวก ปมก่อสร้างสภาใหม่ ประเด็นเสาโครงสร้างฐานรากเขื่อนกั้นน้ำ มีการแก้ไข ปมเปลี่ยนหินวิทิตาส้มถมทางเดินเท้ารอบอาคาร

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2567 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส. และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหาการปฏิบัติหน้าที่ของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กับพวก ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพิ่มเติมอีก 2 เรื่อง 

หลังจากก่อนหน้านี้ร้องเรียนไปแล้ว 2 เรื่อง ได้แก่ 

1.ขอให้ตรวจสอบการกระทำของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่อเข้าข่ายกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กรณีเห็นชอบตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 

2.กรณียังไม่เรียบเก็บเงินค่าใช้จ่ายในการควบคุมงานและค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการเป็นจำนวนเงินวันละ 332,140 บาท นับจากวันที่กำหนดแล้วเสร็จตามสัญญา คือ 31 ธ.ค. 2563 จากผู้รับจ้าง

อ่านข่าว:

'วิลาศ' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.สอบ ‘เลขาสภาฯ’ ไม่เรียกค่าใช้จ่ายควบคุมงานสร้างสภาใหม่

โดยวันนี้ นายวิลาศ ร้องเรียนในประเด็น 

3.กรณีการก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ประเด็นเสาโครงสร้างฐานรากเขื่อนกั้นน้ำเยื้องศูนย์ แต่หลังจากที่มีการร้องเรียน และก่อนจะมีการตรวจรับงานงวดสุดท้ายพบว่า มีการแก้ไขเสาเยื้องศูนย์ โดยเอาปูนไปหล่อขยายโครงสร้างฐานราก อ้างว่ามีสามัญวิศวกรลงนามรับรอง อีกทั้งผู้ออกแบบและผู้ควบคุมงานได้เห็นชอบด้วยแล้ว

‘วิลาศ’ ยื่น ป.ป.ช.สอบปมเปลี่ยนเสาเขื่อนกั้นน้ำ-หินปูทางเท้าสภาใหม่

4.กรณีปูหินวิทิตาส้มบริเวณทางเดินเท้ารอบสภาฯ กรณีมีการเปลี่ยนแปลงขนาด สี และชนิดของหิน ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำมิชอบ โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นความประหลาดเพราะทางเท้าเดินรอบอาคารรัฐสภามีหิน 2 แบบ และมีสีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่มีการอ้างว่า ที่ต้องเปลี่ยนการก่อสร้างเป็นหินดังกล่าว เพราะหินวิทิตาส้ม มีจำหน่ายเฉพาะบริษัท นิวยอร์คหินอ่อนและแกรนิตฯ เท่านั้น แต่เนื่องจากบริษัทดังกล่าวสัมปทานการทำเหมืองหินวิทิตาส้มหมดอายุปี 2563 จึงต้องเปลี่ยนขนาด ชนิด และสีหิน

แต่จากการตรวจสอบเพิ่มเติมมีประเด็นขอให้ตรวจสอบ คือ การอ้างว่าสัมปทานหินวิทิตาส้มของบริษัท นิวยอร์คหินอ่อนและแกรนิตฯ สิ้นสุดปี 2563 ในเมื่อสัญญาหลักสิ้นสุดปี 2558 ไม่มีการเตรียมวัสดุ จะเอามาอ้างเป็นเหตุไม่มีหิน ชอบหรือไม่ และข้อเท็จจริงหินวิทิตาส้ม มีอีกหลายบริษัท หรือนำเข้าจากประเทศจีน ทำไมต้องเอาหินหลากสีและขนาดที่เรียกว่าเศษหินมาก่อสร้าง

‘วิลาศ’ ยื่น ป.ป.ช.สอบปมเปลี่ยนเสาเขื่อนกั้นน้ำ-หินปูทางเท้าสภาใหม่

โดยคำร้อง 2 เรื่องล่าสุด ขอให้ตรวจสอบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้ที่เกี่ยวข้องว่า มีการแก้ไขสัญญาเป็นการเอื้อประโยชน์โดยการอ้างเหตุผลอันเป็นเท็จ โดยเฉพาะตามระเบียบพัสดุการแก้ไขสัญญา จะทำได้ต้องเป็นกรณีที่รัฐได้ประโยชน์เท่านั้น การแก้ไขสัญญาตามข้อกล่าวหาดังกล่าว ได้ประโยชน์หรือไม่อย่างไร รวมทั้งการจ่ายเงินงวดก่อนที่จะมีการแก้ไขสัญญาชอบด้วยสัญญาหรือระเบียบกฎหมายหรือไม่