‘อนุทิน’ หนุน ’แก้รธน.‘ รื้อ ‘มาตรฐานจริยธรรม’ ไม่ควรปล่อยตีความปลายเปิด

‘อนุทิน’ หนุน ’แก้รธน.‘ รื้อ ‘มาตรฐานจริยธรรม’ ไม่ควรปล่อยตีความปลายเปิด

“อนุทิน” เผย ภท. พร้อมหนุน แก้รธน. รายมาตรา รื้อมาตรฐานจริยธรรม-ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ชี้ ควรมีกรอบ ปล่อยปลายเปิดไม่รู้สิ้นสุดตรงไหน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุทุกพรรคการเมืองในสภาฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ในประเด็นมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ยังไม่ได้หารือกันเลย แต่อะไรที่ดูแล้วแก้ไขให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า คิดว่าการตีความเรื่องจริยธรรม หรือความซื่อสัตย์สุจริต ควรมีกรอบที่ชัดเจนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างควรจะมีกรอบ หากไม่มีกรอบ แล้วปล่อยให้ปลายเปิด ก็ไม่ทราบว่าจะเริ่มและสิ้นสุดตรงไหน เช่นกินเกี่ยมบ๊วยเคี้ยวเสียงดัง หรือกินข้าวไม่ปิดปาก จะถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ดังนั้นการมีกรอบจริยธรรม ก็ถือว่าดี 

เมื่อถามว่า แสดงว่าเห็นด้วยในหลักการที่นายชูศักดิ์เสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สิ่งเดียวที่พรรคภูมิใจไทยจะไม่แตะ คือหมวด 1 และหมวด 2 และจะไม่ยุ่งเกี่ยวในการแก้ไขมาตรา 112 ส่วนเรื่องอื่นๆ ต้องมาพูดคุยกันด้วยเหตุและผล อะไรที่ตึงเหลือเกินจนคนบริหารบ้านเมืองไม่กล้าทำอะไร มัวแต่คำนึงว่าจะถูกดำเนินคดี แล้วมาโดนคดีง่ายๆ ก็ควรจะแก้ไข

เมื่อถามว่า นายชูศักดิ์ ระบุว่า คนที่ริเริ่มแก้ไข คือพรรคประชาชน จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่าทุกพรรคคงไปดูว่าจะเริ่มตรงไหน อย่างกรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.มหาดไทย คนก็ไปพูดว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ยังไม่รู้เลยว่าท่านผิดตรงไหน แต่โชคดีที่ท่านถอนตัว เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหากับพรรค พรรคก็ต้องขอบคุณ ดังนั้น การกำหนดกรอบให้ชัดเจน ก็ดีเหมือนกัน

เมื่อถามว่า  การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องใช้เสียง สว. 1 ใน 3 คิดว่าจะมีปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องหารือกัน เพราะมีวิปฯ คอยพูดคุยอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงอีกนาน