'วันนอร์' แบ่งงาน รองปธ.สภาฯ แล้ว ให้ 'พิเชษฐ์' ดูการลาประชุมสส.

'วันนอร์' แบ่งงาน รองปธ.สภาฯ แล้ว ให้ 'พิเชษฐ์' ดูการลาประชุมสส.

"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองปธ.สภาฯ ทั้ง2 คนแล้ว จ่อขยับวันประชุมร่วมรัฐสภา วาระแก้รธน. พบคำสั่งแบ่งงาน ให้ "พิเชษฐ์" ดูแลกาารลาประชุม สส.

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายงานให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คนเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มทำงานแล้ว และอาจจะมีการพบปะคุยกันอีกครั้ง ร่วมกับฝ่ายบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 

นายวันมูหะมัดนอร์ ฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นเนื้อหาต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องเมื่อ 19 ก.ย. แล้วว่า จะมีการตรวจสอบก่อนจะบรรจุระเบียบวาระ ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการนัดประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาก่อนถึงช่วงกลางเดือนต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคำสั่งที่ประธานสภาฯ มอบหมายหน้าที่และอำนาจให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 16 ก.ย.

โดยมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง มีหน้าที่และอำนาจในงานที่เกี่ยวกับ การพิจารณากลั่นกรองกระทู้ถามและญัตติ การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวกับกระทู้ถามและญัตติ เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)หรือพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)

เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมเพื่อปรึกษาหารือเรื่องในวงงานของสภาฯ คณะกรรมาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการพิจารณาส่งข้อปรึกษาหารือของสมาชิกฯ ไปยังนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง

พิจารณาอนุญาตให้ สส.นำเอกสาร ข้อมูล โสตทัศนวัสดุและสิ่งใดๆ เสนอต่อที่ประชุมสภาฯเพื่อประกอบการอภิปราย รวมทั้ง รับผิดชอบ เรื่องการลงชื่อ และการลาประชุมของสส. 

นอกจากนั้นยังมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านกิจการงบประมาณ งานด้านรักษาความปลอดภัย งานด้านอาคารสถานที่  งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  งานด้านคณะกรรมาธิการ   งานด้านกิจการสโมสรรัฐสภา  งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร
             

ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง มีหน้าที่และอำนาจปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการพิจารณากลั่นกรองร่าง พ.ร.บ.  การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ที่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. พ.ร.ก. เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก.

เป็นประธานในการประชุมร่วมกันของประธานประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะเพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีสงสัยว่าร่าง พ.ร.บ.ใดเป็นร่างเกี่ยวด้วยการเงิน การพิจารณาการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการหลายคณะ และเป็นประธานในการประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องทุกคณะ

การวินิจฉัยคำร้อง คำชี้แจง และการโฆษณาคำชี้แจง กรณีมีบุคคลที่อาจได้รับความเสียหายจากการกล่าวถ้อยคำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีการถ่ายทอดทางวิทยุกระจายเสียง หรือวิทยุโทรทัศน์ หรือทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่น
         

นอกจากนั้นมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านประชาสัมพันธ์ งานด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา งานด้านบริการทางการแพทย์ งานด้านวิชาการ งานด้านกฎหมาย งานด้านห้องสมุด พิพิธภัณฑ์และจดหมายเหตุ งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร.