'ชูศักดิ์' เผย เปิดวงหารือพรรคร่วมรัฐบาล ถกแก้รธน. 1 ต.ค.

'ชูศักดิ์' เผย เปิดวงหารือพรรคร่วมรัฐบาล ถกแก้รธน. 1 ต.ค.

"ชูศักดิ์" นัดพรรคร่วมรัฐบาล หารือ 1 ต.ค. ถกแก้รธน.รายมาตรา ย้ำแก้ปมจริยธรรมไม่กระทบมาตรการปราบโกง แต่ขีดเส้นการบังคับใช้ให้ชัด

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ช่วงบ่ายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นัดพรรคร่วมหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะหารือ 2 ประเด็นหลักคือ

1. ถามความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนซึ่งได้ยื่นเนื้อหาแล้ว  

และ 2. การอัพเดทเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ว่ามีความคืบหน้าถึงไหน เช่นร่างกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติขณะอยู่ในขั้นตอนใด และจะเริ่มทำประชามติได้เมื่อไหร่ รวมถึงจะสามารถร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ได้เมื่อใด

เมื่อถามว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ประเด็นจริยธรรม ขณะนี้เกิดข้อครหา นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ยกเลิกอันที่เป็นสาระสำคัญในการปราบโกง แต่เป็นการกำหนดให้ชัดถึงการบังคับใช้  รวมถึงแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ซึ่งขะไม่ย้อนหลังถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้

"ไม่ได้ยกเลิก แต่ต้องทำให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการทำหน้าที่ โดยที่ผ่านมาประชาชนทราบดีว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดิน กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ยืนยันไม่ได้ยกเลิกเพิกถอน แต่ต้องทำให้เกิดมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนว่าจะชี้หรือวัดอย่างไร" นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในระยะเวลาที่มีปัจจุบัน จึงพิจารณาปัญหาเฉพาะหน้าที่เป็นปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น คุณสมบัตินายกฯ ที่อาจถูกหยิบไปร้องเรียนในกรณีจริยธรรม ส่วนประเด็นอื่นๆ นั้น ขอให้พิจารณาในการแก้ไขทั้งฉบับ

เมื่อถามว่าเบื้องต้นจะหารือกับสว. หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า  ยังไม่ได้คุย แต่คาดว่าจะมีโอกาสเร็วๆ นี้ เพราะสว.เป็นองค์ประกอบของการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ.