'สภาฯ' เสียงข้างมาก กดดัน ถอนร่างกม.ชาติพันธุ์ฯ

'สภาฯ' เสียงข้างมาก กดดัน ถอนร่างกม.ชาติพันธุ์ฯ

สภาฯ เสียงข้างมาก กดดัน ถอน ร่างกม.ชาติพันธุ์ ชี้กมธ. ปรับแก้ ส่อมีปัญหาทางปฏิบัติ ด้าน “ปชน.” ค้าน ก่อนถูก “ครูมานิตย์” ปรามาสให้ยอมดีกว่า อย่าคิดสร้างคอนเทนต์ ด้าน "วิโรจน์" สวนจนหน้าจ๋อย

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการ ที่มี น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ.

โดยในการพิจารณาของที่ประชุม พบว่ามติเสียงข้างมากเห็นค้านกับ กมธ.เสียงข้างมากที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา ซึ่งแตกต่างไปจากเนื้อหาที่ยึดเป็นร่างหลัก ซึ่งใช้ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นฉบับหลักในการพิจารณา

ทั้งนี้ที่ประชุมใช้กว่า 2 ชั่วโมงหลายชั่วโมง สามารถพิจารณาผ่านการพิจารณาไปเพียง 3 มาตรา ว่าด้วยคำนิยาม

และเมื่อพิจารณาในมาตรา 4 ว่าด้วยการให้รัฐมนตรีรรักษาการตาม พ.ร.บ. ซึ่งกมธ.เสียงข้างมาก ได้อำนาจ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ออก เหลือไว้เพียง รมว.กระทรวงวัฒนธรรม รักษาการตาม พ.ร.บ. และตัดถ้อยคำที่ระบุว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของตนเอง มีการท้วงติงจาก สส.พรรคเพื่อไทย และสส.พรรคร่วมรัฐบาลที่มองว่าการแก้ไขกฎหมายที่ผิดไปจากฉบับของครม. ทำให้มีปัญหาในการปฏิบัติ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เหลือเพียงกระทรวงเดียว จึงเสนอให้ถอนเนื้อหาออกไป เพื่อทบทวนให้มีการรอบคอบและรัดกุม ทำให้น.ส.ปิยะรัฐชย์ แจ้งต่อที่ประชุมว่าขอถอนเนื้อหา

\'สภาฯ\' เสียงข้างมาก กดดัน ถอนร่างกม.ชาติพันธุ์ฯ

แต่ในฝั่งของสส.พรรคประชาชน อภิปรายคัดค้านและเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณาเดินหน้าในวาระสองต่อไป ทำให้เกิดบรรยากาศที่ตึงเครียด หลัง นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเห็นใจพรรคประชาชนและภาคประชาชนที่เสนอ ร่างกฎหมายนี้รัฐบาล พรรคประชาชนและภาคประชาชนเสนอ ดังนั้นอย่าทำลายเจตนาของผู้เสนอ ขอให้ถอนแล้วเจรจาความ สภาฯ ไม่ล่ม เพราะ 4 ปีไม่ปฏิวัติ อย่างไรก็อยู่ครบ อย่าเอาแพ้ชนะกันเลยขอให้ถอนออกไปก่อน แล้วนำกลับมา ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมจะช่วยเข็น ทุกคนมีเหตุผล อย่าชนะคะคานแล้วเอาไปทำคอนเทนต์ขอให้เอาประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นหลัก หากดื้อดึงกันไปจะมีปัญหา

\'สภาฯ\' เสียงข้างมาก กดดัน ถอนร่างกม.ชาติพันธุ์ฯ

ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกประท้วงทันที บอกว่าไม่ใช่การทำคอนเทนต์ ทั้งนี้การประชุมไม่จำเป็นต้องถอน เพราะกมธ.ชี้แจงได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องถอน ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะถอนเพื่อประสงค์ของใคร ดังนั้นเพื่อความยุติธรรม หากมีความเห็นไม่รงกันใช้สภาลงมติ อย่ามาสร้อยกันเลยที่ว่าจะทำคอนเทนต์ หรือปรามาสประธานกรรมาธิการ ทั้งนี้รัฐประหารไม่มีแน่ แต่ยุบสภา มีแน่นอน จากนั้นนายครูมานิตย์ได้ลุกมาชี้แจงและขอถอนคำว่าทำคอนเทนต์ออก บรรยากาศจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ พบว่ามติข้างมาก  255 เสียง เห็นด้วยให้กมธ.ถอนร่างพ.ร.บ. ต่อเสียงไม่เห็นด้วย137 เสียง ทำให้ กมธ.ต้องถอนร่างพ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ...  ออกไป

ซึ่งถือเป็น ฉบับที่ 3 ซึ่งก่อนหน้าที่คือ ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) หรือกฎหมายห้ามตีเด็ก และ ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น.