ชาวเชียงใหม่บอกรัก 'นายกฯอิ๊งค์' ลงพื้นที่อุทกภัย ย้ำ จนท.มอนิเตอร์น้ำปิง

ชาวเชียงใหม่บอกรัก 'นายกฯอิ๊งค์' ลงพื้นที่อุทกภัย ย้ำ จนท.มอนิเตอร์น้ำปิง

'แพทองธาร' ย้ำ จนท. ต้องมอนิเตอร์ระดับน้ำในแม่ปิงตลอดเวลา หากพบผิดปกติต้องรีบแจ้งประชาชน ทันทีขณะที่ชาวเชียงใหม่ตะโกนบอกรัก 'นายกฯอิ๊งค์'

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 ที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และประชาชนให้การต้อนรับ 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสถานการณ์น้ำแบบเรียลไทม์ โดยกล่าวชมการรายงานสถานการณ์น้ำจะช่วยด้านจิตใจของประชาชนได้มาก เพราะหลายพื้นที่ไม่ได้คาดหวังว่าน้ำจะมาขนาดนี้ ซึ่งกระทบจิตใจต่อประชาชน จึงอยากฝากกระทรวงสาธารณสุขช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจประชาชนด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า อาจจะต้องเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาพูดคุยเรื่องระบบโมเดลการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ รวมทั้งการช่วยเหลือด้วย

ทั้งนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำยืนยันว่าปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดการระบบบริหารจัดการน้ำได้ค่อนข้างดีจึงไม่มีปัญหาสามารถเคลียร์ได้ในระดับหนึ่ง และสถานการณ์ในปัจจุบันที่แม่น้ำปิงบริเวณสะพานนวรัฐก็ลดระดับลงไปได้เยอะ ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาก็กำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งระดับน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว

ต่อจากนั้นนายกฯมอบถุงยังชีพ และพบปะประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ก่อนที่นายกฯจะเดินมาเยี่ยมบ้าน นายเชิด สุวรรณทะมาลี อายุ 82 ปี โดยนายกฯ กล่าวว่า ได้ยินว่าได้เงิน 10,000 บาทแล้ว ดีใจหรือไม่ ขอให้กำลังใจสู้ๆนะคะ จะช่วยดูแลกันจ๊ะ ด้านนายจุลพันธ์ กระเซ้าว่าใช้หมดหรือยัง ด้านคุณตาเชิดกล่าวว่า ยังไม่หมด แต่ไม่บอก ก่อนคุณตาเชิดอวยพรนายกฯว่า ขอให้นายกฯอยู่สุขสบาย และอยู่นานๆ นายกฯถามว่าตนเองหน้าเหมือนคนเมืองไหม คุณตากล่าวว่า เหมือนคนเมืองขนาด ขณะที่ลูกสาวคุณตาบอกว่า งามเหมือนชาวเหนือเลยเจ้า นายกฯจึงกล่าวขอบคุณคะ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ขอเข้ามาถ่ายรูป ซึ่งประชาชนจำนวนหนึ่งยังได้ตะโกน “เรารัก อุ๊งอิ๊งค์” ด้วย