นายกฯควักเงินส่วนตัว ซื้อของช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่แม่สาย ฟื้นฟูน้ำท่วม

นายกฯควักเงินส่วนตัว ซื้อของช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่แม่สาย ฟื้นฟูน้ำท่วม

'นายกฯอิ๊งค์' ลงพื้นที่แม่สาย อัปเดตข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ติดตามสถานการณ์ฟื้นฟูหลังน้ำท่วมหนักเชียงราย ควักเงินส่วนตัวซื้อชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด-ผ้าอ้อม เคลียร์ดินโคลนบนถนน 24 สาย คาด พ.ย.นี้กลับสู่ภาวะปกติ 'อนุทิน' ฉุน 'ผู้ว่าฯ' ไม่ไปลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น. ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ก่อนลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยนายกฯสวมรองเท้าบูธยางพร้อม ขึ้นรถบรรทุกทหาร

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ว่า ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องเข้ามาเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน ซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือน พ.ย.นี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็คือบางบ้านถูกน้ำและโคลนทับถมจนบางหลังเหลือแต่โครงสร้างก็จำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง ถือว่าเสียหายอย่างหนักมาก และหากดูตามกฏหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควร เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งแม้จะโดนช้ากว่าอำเภอแม่สาย แต่ก็หนักเช่นกัน ดังนั้นถ้าเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบา และอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมือง แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่อำเภอแม่สายจะขาดแคลนอุปกรณ์ จึงอยากให้ที่แม่สายจบเช่นกัน

นายกฯควักเงินส่วนตัว ซื้อของช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่แม่สาย ฟื้นฟูน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯนั่งรถจีเอ็มซีของทหารเข้ามาในพื้นที่ได้มีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลาตามจุดต่าง ๆ ที่รถขับผ่าน กับนายอำเภอแม่สาย เรื่องการทำงาน ขณะเดียวกันได้มีการสอบถามถึงการทำงาน รวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ระหว่างการเดินทางนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรียังได้ให้กำลังใจกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการปฎิบัติงานกันอย่างแข่งขัน โดยนายกรัฐมนตรีได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจและบอกกับชาวบ้านว่าขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งและพยายามเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ไปตรวจเช็ครายละเอียดเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ยาต่างๆที่จำเป็นเพื่อนำมาให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอบถามว่ายังขาดเหลืออะไร และมีสิ่งของที่ยังต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อจะได้เร่งดำเนินการจัดส่งมาให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยเฉพาะที่อำเภอแม่สายซึ่งถือเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ได้เดินทางร่วมคณะในการลงพื้นที่วันที่ 28 ก.ย.แต่อย่างใด มีเพียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย สส.ในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น โดยมีรายงานว่าสร้างความไม่พอใจให้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นอย่างมาก มีการกล่าวกับคนใกล้ชิดว่าแม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน

นายกฯควักเงินส่วนตัว ซื้อของช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่แม่สาย ฟื้นฟูน้ำท่วม

ต่อมาเวลา 09.55 น. น.ส.แพทองธาร เดินทางถึงบ้านเกาะทราย พร้อมลงเดินลุยโคลนเข้ามาในซอยบ้านเกาะทราย 9 โดยให้กำลังใจทหารกองบัญชาการทหารพัฒนา ที่กำลังช่วยกวาดดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และแนวทางการฟื้นฟูในพื้นที่ และได้เข้าไปเยี่ยมบ้านประชาชนที่ได้รับผลกระทบและพูดคุยสอบถามถึงขั้นตอนการขูดโคลนและใช้เครื่องดันน้ำแรงดันสูงฉีดโคลนออกจากบ้านเรือน

น.ส.แพทองธาร ยังได้เข้าไปเยี่ยมเยียนบ้านประชาชนที่ได้รับความเสียหายและมีดินโคลนเข้าภายในบ้านจำนวนมาก โดยประชาชนได้ร้องไห้เข้าสวมกอดนายกฯพร้อมเล่าถึงความเดือดร้อน ทำให้นายกฯน้ำตาคลอ ก่อนที่นายกฯได้ทักทายผู้สูงอายุที่หน่วยแพทย์ทหารได้เข้ามาตรวจสุขภาพ วัดความดันให้ โดยนายกฯกล่าวให้กำลังใจคุณยาย ขอให้มีกำลังใจนะ วันนี้มากันหมดเลยทั้งนายกฯ รองนายกฯ และรัฐมนตรี ช่วยแน่นอน และมีสาธารณสุขคอยดูแลเรื่องยา

และยังได้เข้าไปเยี่ยมคุณยายตาล หงศ์คำ อายุ 80 ปี ซึ่งคุณยายร้องไห้โฮและยกมือท่วมหัวหลังจากได้เจอนายกฯ พร้อมกล่าวว่า ไม่คิดว่าชีวิตยายจะได้เจอกับนายกฯ ซึ่งนายกฯได้สอบถามถึงอาการป่วยและแพทย์ที่เข้ามาดูแลและจ่ายยาให้กับคุณยายถึงบ้าน เนื่องจากไม่ยอมออกจากบ้านตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ นายกฯระบุว่าให้กำลังใจยายนะ ไม่เป็นไรทุกคนเข้ามาช่วยทั้งหมด และขอยืนยันว่าเท่าที่พูดคุยกับทหารจะไม่มีใครออกจากพื้นที่เลย จะดูให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนและเร่งทำงาน อีกทั้งรัฐบาลดูแลเรื่องของการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเงินมาถึงมืออย่างแน่นอน พร้อมให้กำลังใจและขอให้คุณยายทานยาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกของทีมหมูป่า ยังได้ยื่นข้อเสนอถึงนายกฯ ขอให้ช่วยประสานงานจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจเด็กและเยาวชนในชุมชนผู้ประสบภัย รวมถึงให้ตั้ง ศปช. ชุมชน ทำงานร่วมกับ ศปช. ส่วนหน้า และช่วงปิดภาคเรียนขอให้มีมาตรการกระตุ้นสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ที่ประสบภัยได้เป็นจิตอาสาเพื่อมีรายได้พิเศษจากการทำงานช่วยเหลือฟื้นฟูชุมชน

จากนั้น 11.00 น. นายกฯพร้อมคณะเดินทางไปยังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบปะให้กําลังใจ และมอบเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย ๆ ละ 29,700 บาท และหัวหน้าครอบครัว จำนวน 1 ราย จำนวนเงิน 59,400บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอแม่สาย บ้านเสียหายจำนวน 50 ครอบครัว เป็นเงิน 2,475,000 บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 อำเภอแม่สายจำนวน 222 ครัวเรือนเป็นเงิน 1,110,000 บาทถ้วน มอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัย และมอบผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก จำนวน 102 ห่อใหญ่ จากเงินส่วนตัวของนายกฯ