'พริษฐ์' ยก ม.256 สวน 'นักร้อง' ยันแก้ รธน.ทำได้ ลั่นไม่กลัวนิติสงคราม

'พริษฐ์' ยก ม.256 สวน 'นักร้อง' ยันแก้ รธน.ทำได้ ลั่นไม่กลัวนิติสงคราม

'ไอติม พริษฐ์' ยก รธน.มาตรา 256 สวน 'นักร้อง' แก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 62 สภาฯทำมาตลอด ลั่นไม่กลัวโดน 'นิติสงคราม'

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคประชาชน (ปชน.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีนักร้อง ไปยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พรรค ปชน. ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ไม่อย่างนั้นอาจดำเนินการร้องยุบพรรค ว่า การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา กระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เขียนเอาไว้ชัดว่า สมาชิกรัฐสภา สามารถยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ และที่ผ่านมาการประชุมรัฐสภาตั้งแต่ปี 2562 มีการยื่นแก้ไขรายมาตราหลายครั้ง และมีร่างที่ผ่านความเห็นชอบรัฐสภา จนมีผลบังคับใช้อีกด้วย เช่น เรื่องการแก้ระบบเลือกตั้ง

"ยืนยันเราเดินหน้ายื่น แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา แน่นอน เพราะไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่เราได้มีการแถลงว่า หากมีความจำเป็นพรรค ปชน.จะพักเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นมาตรฐานจริยธรรมเอาไว้ก่อนนั้น ที่พักไม่ใช่ว่าเป็นเพราะเรื่องมาตรฐานจริยธรรม เป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่เหตุผลคือเพื่อไม่ให้พรรคอื่น นำเอาร่างดังกล่าวไปเป็นเงื่อนไข ที่จะไม่พิจารณาร่างแก้ไขรายมาตรา แพ็คเกจอื่น ๆ" นายพริษฐ์ กล่าว  

โฆษกพรรค ปชน.กล่าวว่า เข้าใจว่านิติสงคราม เป็นการกระทำที่เราเห็นกันอย่างต่อเนื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วพรรค ก็ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ตามที่เราเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศ และเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราทุกฉบับที่เราเสนอไป แม้กระทั่งแพ็คเกจที่เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม เป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256  

เมื่อถามย้ำว่า พรรค ปชน. กลัวหรือไม่จะโดนนิติสงครามมาเล่นงานอีกแล้ว นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคเราตั้งแต่ อนาคตใหม่ มาสู่ก้าวไกล ยันมาพรรค ปชน. เราเผชิญกับนิติสงครามมาโดยตลอด และสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ คือไม่ทำให้สภาวะนิติสงครามมาสร้างสภาพแวดล้อมแห่งความหวาดกลัวหรืออุปสรรคคต่อการเดินหน้าในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ