'เฉลิมชัย' มอบ ' มงคลกิตติ์' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น

'เฉลิมชัย' มอบ ' มงคลกิตติ์' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น

'เฉลิมชัย' มอบ ' มงคลกิตติ์' นำทีม ปชป.ภาคเหนือ มอบสิ่งของให้ชาวบ้านหลังน้ำลด - อึ้งชาวบ้านยังไม่รู้สิทธิ์เรื่องค่าล้างโคลน 10,000 บาท - ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ และดำเนินการเยียวยาให้ครบถ้วน

  ผู้สื่อข่ารายงานว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มอบหมายให้ นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ คลังสีดา อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จ.อุตรดิตถ์  เขต 2นายสุรกิจ ศิริวาท อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จ.แพร่ เขต 1นายธนิตศักดิ์ ทวีพรจิรภาคย์  อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จ.ลำปาง เขต 1 นายสุรพล เต็มสวัสดิ์ อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จ.พะเยา เขต 1 น.ส.ถนอมจิต แสงงาม จ.ตาก เขต 2 นางสาวภคอร จันทรคณา  ประธานคณะทำงานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายฉัตรชัย เข็มทอง  อดีต ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  จ.ฉะเชิงเทรา เขต 3 คณะทำงาน นายสรกฤช  จันทรคณา   นายอนุรักษ์  อมรเมตตาจิต  นางสาวกฤษยากร สรชัย คณะทำงาน และตัวแทนชุมชนในพื้นที่คือ น.ส.อรทัย ฮงประยูร  อดีต นายกเทศมนตรีตำบลเวียง จ.เชียงราย

นายสว่าง เปรมประสิทธิ์นายก อบต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน  ร่วมมาลงพื้นที่ จ.ลำปาง หลังน้ำลดลง เพื่อมอบ ข้าวสาร น้ำดื่ม ไข่ไก่ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน  ถามไถ่สารทุกข์ดิบพร้อมให้กำลังใจ และช่วยเป็นธุระในการเร่งรัดตามงบเยียวยาให้   โดยนายมงคลกิตติ์ และคณะ มีการลงพื้นที่ ดังนี้        

จุดที่  1 เวลา 10.00 น.  บ้านนาแก้ว  อำเภอเกาะคา  จังหวัดลำปาง  จำนวนผู้มารับ   35  ครัวเรือน

\'เฉลิมชัย\' มอบ \' มงคลกิตติ์\' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น

จุดที่ 2 เวลา 12.00 น. ตลาดท่าหลวง   อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จำนวนผู้มารับ  40 ครัวเรือน        

จุดที่ 3 เวลา 14.00 น  บ้านวังสำราญตำบล แม่พริก อำเภอแม่พริก   จังหวัดลำปาง จำนวนผู้มารับของ   82  ครัวเรือน โดย จุดนี้น้ำท่วมสูง 2 เมตร
\'เฉลิมชัย\' มอบ \' มงคลกิตติ์\' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น  

นายมงคลกิตติ์  กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทราบว่าประชาชนทราบเฉพาะเงินเยียวยาบ้านน้ำท่วม 9,000 บาท เท่านั้น ส่วนค่าล้างโคลน หลังละ 10,000 บาท ไม่ทราบ และ กรณีบ้านที่เสียหาย ก็ไม่ทราบ ซึ่งตนได้ชี้แจงไปว่า กรณีบ้านได้รับความเสียหายเกิน 70% ได้รับงบประมาณเยียวยาสูงสุดหลังละ​ 230,000 บาท  กรณีบ้านได้รับความเสียหายเกิน 30–70% ได้รับงบประมาณเยียวยาสูงสุดหลังละ​ 70,000 บาท  กรณีบ้านได้รับความเสียหายน้อยกว่า 30% ได้รับงบประมาณเยียวยาสูงสุดหลังละ​ 15,000 บาท  

\'เฉลิมชัย\' มอบ \' มงคลกิตติ์\' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น

" ผมพร้อมด้วยทีมคณะทำงานที่ปรึกษาพรรค อดีตผู้สมัคร สส. และตัวแทนผู้นำท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ เพื่อสำรวจความเสียหายหลังน้ำลด 

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ สิทธิต่างๆ ที่จะผู้ประสบภัยจะได้รับการเยียวยา เพราะประชาชนทราบเฉพาะเงินเยียวยาบ้านน้ำท่วม แต่ไม่ทราบว่า  จะมีค่าล้างโคลน หลังละ 10,000 บาท ซึ่งตรงนี้อันตรายมาก เพราะเกรงว่า จะมีเจ้าหน้าที่อาจจะใช่ช่องทางความไม่รู้ของชาวบ้าน ดำเนินการทุจริตได้ ดังนั้น ตนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ และดำเนินการเยียวยาประชาชนให้ครบถ้วน เพราะมีตัวอย่างของเจ้าหน้าที่ทุจริตจำนวนมาก มีจุดจบโดยการถูกชี้มูลจาก ป.ป.ช. จนทำให้ประวัติการทำงานเสื่อมเสีย และติดคุกด้วย  อีกทั้งส่วนใหญ่พี่น้องชาวลำปางจะปลูกข้าวนาปีช่วง ส.ค. 2567 เก็บเกี่ยว ธ.ค. 2567 ซึ่งก็โดนน้ำท่วมเสียหายหมด ตั้งแต่ ปลายเดือน ก.ย.2567 ส่วนราชการจะชดเชย เกษตรกรปลูกข้าว 1,340 บาท/ไร่  พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ ไร่ละ 4,048 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ ส่วนช่วยค่าเก็บเกี่ยวข้าว 1,000 บาท/ไร่  ไม่เกิน 20 ไร่/ครัวเรือน นโยบายนี้ยังไม่ได้ยกเลิก ทำตั้งแต่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2562-2566 ซึ่งเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรควรจะต้องมีต่อไป"  นายมงคลกิตติ์กล่าว

\'เฉลิมชัย\' มอบ \' มงคลกิตติ์\' นำปชป.ลงพื้นที่ อึ้งชาวบ้านไม่รู้สิทธิ์ ค่าล้างโคลน1หมื่น