‘กมธ.ปปง.’ชี้คดี ‘ดิไอคอน’ เข้าข่ายผิด3กฎหมาย ตั้ง‘อนุกมธ.’สางปัญหา

‘กมธ.ปปง.’ชี้คดี ‘ดิไอคอน’ เข้าข่ายผิด3กฎหมาย ตั้ง‘อนุกมธ.’สางปัญหา

‘กมธ.ปปง.’ชี้คดี ‘ดิไอคอน’ เข้าข่ายผิด3กฎหมาย ตั้ง‘อนุกมธ.’สางปัญหา สัปดาห์หน้าเชิญ‘ปปง.-สอบสวนกลาง-ผู้เสียหาย-ดิไอคอน’แจง

ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด(ปปง.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกมธ.ฯแถลงภายหลังการประชุมกมธ.ฯ กรณีที่เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัดว่า ในการประชุมกมธ.ฯสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ผู้เสียหายจากดิไอคอน และผู้บริหารดิไอคอน มาชี้แจงต่อกมธ.ฯ สำหรับแนวทางต่อจากนี้ เนื่องจากข้อเท็จจริงมีหลากหลายมา จากหลายภาคส่วน

รวมถึงหลายช่องทางทางกฎหมายที่จะเอาผิดผู้บริหารดิไอคอน กมธ.ฯ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ขึ้นมาติดตามเรื่องนี้จนถึงที่สุด

ทั้งนี้ อนุกมธ.ฯจะเป็นที่พึ่งจนประชาชนได้รับความเป็นธรรม หรือมีการเยียวยา ประชาชนที่เป็นผู้เสียหายหลังจากไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว สามารถติดต่อประสานงานเพื่อติดตามกับทางอนุกมธ.ฯ ได้ ยืนยันว่าเราให้ความสำคัญ นอกจากนี้ในการหารือของกมธ.ฯ ได้ข้อสรุปว่าข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีดิไอคอน ได้แก่

1.พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค

2.พ.ร.บ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง

3.พ.ร.ก.การให้กู้ยืมที่เกี่ยวเนื่องกับการฉ้อโกงประชาชน

จึงเห็นช่องทางว่ามีโอกาสที่จะเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายแน่นอน

“องค์ประกอบของคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ที่จะตั้งขึ้นมา ทางกมธ.ฯจะคัดผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายขายตรง และผู้ที่มีชื่อเสียง ผมคิดว่าด้วยภูมิความรู้ ศักดิ์ศรีประสบการณ์ และสิ่งที่สังคมยอมรับ ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเกราะกำบังชั้นดีจากผู้ที่หวังที่จะเข้ามาเจรจา หรือมาเคลียร์ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน ส่วนเรื่องคลิปเสียงที่เป็นข่าวยืนยันว่าไม่มีการมาเจรจาใดๆทั้งสิ้น ประกอบคลิปดังกล่าวทางผู้บริหารดิไอคอนบอกว่าไม่ใช่คลิปในปัจจุบัน ชัดเจนว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกมธ.ฯชุดใดในสภาฯปัจจุบัน” ประธานกมธ.ปปง. กล่าว