เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’

เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’

ออกตัวขยับในทางลับ สำหรับ"กลุ่มสวัสดีคนไทย" ผ่าน 2 แกนหลักกุนซือหลังฉาก "พรรคเป็นธรรม" ทั้ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และ ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย หวังจะทำ "การเมืองใหม่" ให้สังคมไทยได้รู้ทัน "การเมืองเก่า"

KEY

POINTS

  • เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’
  • “กลุ่มสวัสดีคนไทย”มี พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และ ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย เป็น 2 แกนหลัก ติวเตอร์ฉากหลัง "พรรคเป็นธรรม" คอยขับเคลื่อน หวังดึงภาคส่วนต่างๆ ให้เข้ามาร่วมงาน "การเมืองใหม่"
  • “ดร.พิศุทธิ์” เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่2 ของพรรคเป็นธรรม  มี สส. 1 คน คือ “กัณวีร์ สืบแสง” 
  • "กลุ่มสวัสดีคนไทย" ขายไอเดีย เน้น คนรุ่นใหม่ ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ ขายไอเดีย  “คิดใหม่ ทำเป็น”  รู้ทัน "การเมืองเก่า" สูตรเดิมๆ ของนักเลือกตั้ง
  • ชื่อกลุ่มมีความหมายเชิงบวก  คำว่า “สวัสดี” คือการทักทายของคนไทยที่ไม่ได้จำกัดเพศ ทำให้คนไม่สิ้นหวัง 
  • จับตา "กลุ่มสวัสดีคนไทย" เดินสาย คนไทยอาจได้เห็นพรรคการเมืองภายใต้แนวคิด "สวัสดีคนไทย" ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า

สถานการณ์ทางการเมืองภายใต้การบริหารของ รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นับจากวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็เกือบเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว ทว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและต้นตอทางการเมืองยังไม่เห็นทางออกเป็นรูปธรรมนัก

ไล่ตั้งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่มีความคืบหน้า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องยังไม่กระเตื้อง ผสมโรงกับเจอปัญหา “นักร้อง” นอกสภาฯ กดดันยื่นร้องหวังสอย “แพทองธาร” ให้พ้นจากตำแหน่ง ควบคู่กับการดิสเครดิต “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ในประเด็นครอบงำรัฐบาลพรรคเพื่อไทยให้เป็นเรื่องกังวลใจรัฐบาล

ทำให้ห้วง 2 เดือนที่ผ่านมาช่วงก่อร่างตั้งรัฐบาลนายกฯ อิ๊งค์ จึงเกิดการหารือกันภายในวงเล็กๆ ภายใต้กลุ่มนักคิด นักวิชาการ นักวิเคราะห์ และอดีตฝ่ายความมั่นคงที่ไม่ต้องการให้ประชาชนหมดหวังต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

วงเล็กๆ นี้ใช้ชื่อ “กลุ่มสวัสดีคนไทย” ได้เคลื่อนไหวหารือพบปะภาคส่วนต่างๆในสังคม เพื่อประสานคนที่มีแนวคิด จุดยืนที่ต้องการเห็น “การเมืองใหม่” ขับเคลื่อนทิศทางการแก้ปัญหาของประเทศ แต่ไม่ใช่ขับเคลื่อนด้วย “การเมืองเก่า”

กลุ่มสวัสดีคนไทย มี 2 คนเป็นแกนหลัก คือ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนรินทรวิโรฒ (มศว) และอดีตประธานวิสัยทัศน์พรรคเป็นธรรม

“ดร.พิศุทธิ์” เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่2 ของพรรคเป็นธรรม ซึ่งพรรคเป็นธรรม มี สส.เพียง 1 คน คือ “กัณวีร์ สืบแสง” ปัจจุบัน “ดร.พิศุทธิ์”มีเพียงตำแหน่งสมาชิกพรรคเป็นธรรม

“กลุ่มสวัสดีคนไทย” ขายชุดความคิด เน้น “คนรุ่นใหม่” ที่ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกสมการ ขายไอเดีย “คิดใหม่ ทำเป็น” เพราะการทำการเมืองแบบเก่า ด้วยการตระบัดสัตย์นั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวังไม่ได้

ที่ผ่านมาเคยถกแถลงไอเดียผ่านประเด็นประวัติศาสตร์ ทั้ง “เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516" และ “เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519" รวมทั้ง “เหตุการณ์ตากใบ 25 ตุลา 2547"

เหตุที่ต้องใช้ชื่อกลุ่มสวัสดีคนไทย เพราะเป็นชื่อมีความหมายในเชิงบวก เข้าใจง่าย

คำว่า “สวัสดี” คือการทักทายของคนไทยที่ไม่ได้จำกัดเพศ ทำให้คนไม่สิ้นหวัง เจอหน้ากันก็สวัสดี

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “พล.ท.ภราดร” และ “คีย์แมนพรรคเป็นธรรม” ใช้ชื่อกลุ่มสวัสดีคนไทย เดินสายไปสวัสดีทักทายภาคส่วนต่างๆ เพื่อก่อร่างกลุ่มการเมืองที่มีดีเอ็นเอทางการเมืองแบบเดียวกัน และคาดว่าจะมีปลายทางอยู่ที่สนามเลือกตั้งในปี 2570

เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’

เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’

ทั้ง พล.ท.ภราดร และ ดร.พิศุทธิ์ เน้นจุดยืนในเรื่องความมั่นคงสถานการณ์บ้านเมือง โน้มน้าวกลุ่มต่างๆ ให้เชื่อว่า ประเทศไทยยังพอมีความหวัง เพียงแต่ติดปัญหาตรงที่ฝ่ายการเมืองมีปัญหาเท่านั้น ฉะนั้นจึงต้องแก้ไขปัญหาการเมืองก่อน

แม้หน้าฉาก พล.ท.ภราดร จะเดินสายให้ความเห็นและวิเคราะห์ทางการเมืองออกสื่อ แต่ในทางลับคอการเมืองต่างรู้ว่า พล.ท.ภราดร ก็คือกุนซือผู้อยู่ฉากหลังให้กับ “พรรคเป็นธรรม”

ส่วนบทบาท “พรรคเป็นธรรม” ในอนาคต “กลุ่มสวัสดีคนไทย” ให้พรรคเป็นธรรมเดินไปตามตามธรรมชาติ เพราะถึงอย่างไรพรรคเป็นธรรมก็จะเป็นพรรคการเมืองแนวร่วมอุดมการณ์ของ “กลุ่มสวัสดีคนไทย”

แม้พรรคเป็นธรรมจะไม่ได้ยึดโยงกับกลุ่มดังกล่าว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีแกนนำของพรรคร่วมขับเคลื่อนกลุ่ม

เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’ “พล.ท.ภราดร” เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนของกลุ่มสวัสดีคนไทยจะขยับไปถึงการก่อตั้งพรรคการเมืองในอนาคตหรือไม่ว่า ให้เป็นเรื่องของอนาคต แต่สิ่งที่สำคัญกลุ่มสวัสดีคนไทยต้องการคนที่มีความคิดเดียวกันกับเราเยอะหรือไม่ที่ห่วงใยบ้านเมือง จากการเดินสายมา 2 เดือนก็พบว่ามีคนที่มีความคิดนี้อยู่มาก แต่ยังไม่มีเวทีแสดงออก และตนเชื่อว่าคนไทยจำนวนมากมีศักยภาพที่จะทำการเมืองใหม่นี้ได้

“กลุุ่มสวัสดีคนไทยจะเดินทุุกก้าวย่างด้วย 3 จังหวะ คือ ชอบ-เชื่อ-ใช่ เมื่อกลุ่มคนต่างๆมาปฏิสัมพันธ์กันก็จะพบจุดหมาย และจากนั้นจะพัฒนาให้กลุ่มคนเหล่านี้เป็นแกนในการสื่อสารสังคมให้รู้เท่าทันการเมืองแบบเก่า” พล.ท.ภราดร แย้มถึงชื่อกลุ่มที่เขาหมายมั่นปั้นมือ

เปิดตัวกลุ่ม ‘สวัสดีคนไทย’ ขายไอเดีย รู้ทัน ‘การเมืองเก่า’ 2 แกนหลัก “สวัสดีคนไทย” อาศัยช่วงจังหวะที่รัฐบาลยังไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม เดินสายขายไอเดียการทำการเมืองใหม่ เน้นดึงภาควิชาการ ภาควิชาชีพ ฝ่ายความมั่นคงต่างๆ เข้าร่วม ปลุกกระแสให้คนไทยเชื่อว่าประเทศไทยยังมีทางออก

เมื่อถึงเวลาเกิดมีการยุบสภาฯ หรือเลือกตั้งใหม่ คนไทยอาจได้เห็นพรรคการเมืองใหม่ภายใต้แนวคิด “สวัสดีคนไทย” ก็เป็นได้ และสิ่งที่ต้องลุ้นกันต่อไป “การเมืองใหม่” ที่ว่านี้จะสู้รบในสนามเลือกตั้งต้านทานบรรดา “นักเลือกตั้ง” ที่อาศัยสูตรสำเร็จทำการเมืองแบบเก่าได้หรือไม่