หอบหลักฐานแจง กกต.เพิ่มปมยุบ 6 พรรค ท้า 'ทักษิณ' สาบานวัดพระแก้ว ปมครอบงำ พท.

หอบหลักฐานแจง กกต.เพิ่มปมยุบ 6 พรรค ท้า 'ทักษิณ' สาบานวัดพระแก้ว ปมครอบงำ พท.

อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาวฯ ท้า 'เพื่อไทย-ตระกูลชินวัตร' สาบานวัดพระแก้ว หลังหอบหลักฐานเข้าแจง กกต.คำร้องยุบ 6 พรรคการเมือง ลั่นสัมพันธ์ชัด 'ทักษิณ' ครอบงำ จี้ 'นายกฯอิ๊งค์' เปิดภาพพิสูจน์แค่กินข้าวกับพ่อจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ต.ค.) กกต.เรียกให้ตนเข้าให้ข้อมูลในคำร้องให้มีการยุบ 6 พรรคการเมือง จากกรณีกล่าวหาว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าครอบงำ ชี้นำ โดยหลังจากที่ได้ยื่นคำร้องแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าคำร้องมีมูลปรากฎ ในคำร้องของตนปรากฏในวันที่ 14 ส.ค.2567 ที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้พ้นความเป็นรัฐมนตรี ในเย็นวันนั้นจะมีมติให้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ปรากฏผ่านสื่อว่านายทักษิณ ได้เชิญให้ทุกพรรคการเมืองรวมถึงนายชัยเกษม และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกำลังอยู่ระหว่างไปร่วมศึกษาหลักสูตรมินิ วปอ. ที่ต่างประเทศ ได้เดินทางกลับก่อนปิดหลักสูตร

นายนพรุจ กล่าวว่า หลายคนในพรรคเพื่อไทย กล่าวอ้างว่า มติในที่ประชุมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีที่บ้านจันทร์ส่องหล้า คือนายชัยเกษม ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งการที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม ไปปรากฏตัวจะต้องได้รับมติของพรรคก่อน และมีหนังสือมอบอำนาจจาก น.ส. แพรทองธาร และในเช้าวันที่ 15 ส.ค.2567 มีการนัดประชุมที่ตึกชินวัตร3 ซึ่งไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า นายทักษิณเป็นเจ้าของตึกโดยมีมติเลือกน.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยคนที่ปรากฏตัวคนแรกคือนายทักษิณ และให้สัมภาษณ์กับสื่อว่ามาสังเกตการณ์ ก่อนเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ

“ความเกี่ยวข้องพ่อลูกก็ดี ความเกี่ยวข้องกับเจ้าของตึกชินวัตรก็ดี ณ วันนี้ที่ทำการพรรคเพื่อไทยที่ได้จดแจ้งไว้ต่อกกต.คือ ถนนเพชรบุรี แม้จะมีมติให้ย้ายไปที่ถนนวิภาวดี ก็ยังไม่ได้มีการจดแจ้งเสร็จสรรพ ดังนั้นการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยที่ตึกชินวัตร 3 เสมือนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นลูกน้องอดีตนายกทักษิณ เพราะไม่ใช่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย” นายนพรุจ กล่าว

นายนพรุจ กล่าวอีกว่า แม้แต่วันที่จะแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น อดีตนายกทักษิณ ก็ปรากฏกายเพราะทั้งหมดได้ดำเนินการที่ตึกชินวัตร 3 ประเด็นการครอบงำเป็นที่ประจักษ์ คนไทยไม่ได้กินหญ้าแต่คนไทยกินข้าว และนับถือพระแม่โพสพ จะรู้ว่าเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงคือใคร และผมเองก็เป็นอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย พรรคนี้มีเสน่ห์เรื่องการเงิน ไม่ว่าเจ้าของพรรคจะสั่งให้ดำเนินการอย่างไร ที่ไหน จะต้องดำเนินการตาม แม้แต่วันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ถูกสงสัยว่าตำแหน่งที่แท้จริงคืออะไร เพราะจุ้นจ้านไปทุกตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้มันเป็นความปรากฏทั้งสิ้นทั้งมวลว่า อดีตนายกทักษิณ เป็นผู้ชี้นำการเมืองพรรคเพื่อไทย เริ่มตั้งแต่ในอดีตว่าทักษิณคิดเพื่อไทยทำ

“วันนี้ทักษิณชี้นิ้วเพื่อไทยทำ ถ้าไม่จริงไปสาบานกันที่วัดพระแก้วนะครับ ขอให้ สส.พรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรครวมถึงตระกูลชินวัตร ออกมายืนยันว่าอดีตนายกทักษิณไม่มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นแบบนั้นจริงในวันนี้เราจะไม่เห็นน.ส.แพรทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นนายกรัฐมนตรีครับ” นายนพรุจ กล่าว

นายนพรุจ กล่าวด้วยว่า ในคำร้องให้ ยุบพรรคการเมือง 6 พรรค นั้นตนมีหลักฐานมายื่นกกต.เริ่มตั้งแต่การปรากฏตัวของนายทักษิณที่ตึกชินวัตร 3 ก่อนมีมติให้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนออกนโยบายของรัฐบาลต่อมา ซึ่งตึกชินวัตร 3 เป็นที่ทำงานของบริษัทในเครือ หรืออาจจะเชื่อในเรื่องของฮวงจุ้ยหรืออำนวยความสะดวกให้อดีตนายกทักษิณ ได้เข้าไปบัญชาการได้ง่ายโดยไม่ต้องแสดงตัว จึงมีข่าวว่ามีการดอดไป หรือหลบสื่อ แต่ปรากฏกายทุกครั้งในเหตุการณ์สำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลักฐานที่ตนนำมาสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่เรียกว่าตนเองว่าเป็นกลุ่มนิรนามที่ยื่นคำร้องต่อ กกต.มาก่อนหน้านี้ แต่ยืนยันว่าตนไม่เคยรู้จักกลุ่มนิรนามมาก่อน ไม่เคยติดต่อหรือรู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แต่อาจจะพบเจอกันที่สำนักงานกกต.กันบ้าง

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ระบุว่าการที่ลูกพรรคไปพบเจอกับนายทักษิณ เนื่องจากเป็นอดีตนายกที่เคารพไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจการของพรรคการเมืองนั้น นายนพรุจ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ไม่เคยเรียนรู้วิชาการปกครองบ้านเมือง ซึ่งในหลักสูตรรัฐศาสตร์สอนให้พูดความจริง ซึ่งตามข้อเท็จจริงการจะไปรับประทานอาหารสามารถไปที่ไหนก็ได้โรงแรมของคุณก็มีหลายแห่ง ซึ่งในวันนั้นน.ส.แพทองธาร ซึ่งเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรากฏตัว และนายทักษิณก็มีสถานะต้องห้ามเกี่ยว ข้องกับการเมือง หลังจากอยู่ในช่วงหลังการพักโทษ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และในวันดังกล่าวกรรมการบริหารพรรคทั้ง 6 พรรค ยังอยู่ในสถานะรักษาการรัฐมนตรี รักษาการเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการดำเนินการแบบฉุกละหุกทันด่วน

“ไม่มีใครเชื่อว่าคุณไปรับประทานอาหาร เป็นตนก็กินไม่ลงเพราะรีบ ถ้าวันนั้นทุกคนไปรับประทานอาหาร ตนถามว่ามีภาพปรากฏหรือไม่ ถ้าน.ส.แพทองธาร มองว่าเป็นการไปร่วมรับประทานอาหาร ต้องนำภาพมาแสดงมายืนยันต่อสื่อ ซึ่งทุกคนที่ไปจะต้องแต่งกายเหมือนวันนั้น เวลานั้น” นายนพรุจ กล่าว