เมื่อรมว.ศึกษาฯ “สอบตก” “ตรีนุช”ติดบ่วงปรับ ครม.

เมื่อรมว.ศึกษาฯ “สอบตก” “ตรีนุช”ติดบ่วงปรับ ครม.

อย่าลืมว่าภาพ ตรีนุช ถูกมองเป็น “สายตรง” ของบ้านนายกฯ ผู้มีศรีภรรยาเป็น “อดีตแม่พิมพ์” หากกระทรวงศึกษาธิการแปดเปื้อน น่ากลัวจะสะเทือนถึง “บิ๊กตู่” ที่ภูมิใจหนักหนากับการยืนหนึ่งไร้ทุจริตคอร์รัปชันมาโดยตลอด

ไม่เพียงแต่เสริม 2 ตำแหน่งที่ขาดไป แต่มีโจทย์ฟื้นความเชื่อมั่นรัฐบาลที่แทบไม่เหลือพ่วงด้วย ตามรูปการณ์ “กระทรวงครู” ศึกษาธิการ น่าจะติดบ่วงวงจร “เก้าอี้ดนตรี” ปรับ ครม.งวดนี้กับเขาด้วย ด้วยความเป็น กระทรวงใหญ่ งบประมาณแยะ และสำคัญระดับชี้เป็นตาย “อนาคตชาติ” อาจเกินกำลัง “มือใหม่หัดขับ” อย่าง “ครูเหน่ง” ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

แม้ “ตรีนุช” เข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้ไม่กี่เดือน แต่พอสรุปได้ว่าเกินตัว สำหรับเสนาบดีสมัยแรก ยิ่งสถานการณ์ไม่ปกติยามวิกฤติโควิด-19 ไม่ใช่เวลา “ฮันนีมูน” โพสต์รูปสวยๆ ปังๆ ราวกับถ่ายโฆษณา อย่างที่ทำอยู่

ส่วนภารกิจในฐานะ รมว.ศึกษาธิการ ต้องบอกว่า “สอบตก” เมื่อวัดผลจากความสำเร็จในการทำงาน 5-6 เดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าว : “ธนพร” ค้าน “ตรีนุช” ตั้งคณะกรรมการประเมินฯ “เลขาธิการ สกสค.” หวั่นตุกติก

ช่วง WFH ต้องให้เด็กๆ เรียนออนไลน์ แนวทางสนับสนุนให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยังมีแต่เครื่องหมายคำถาม จนถูกมองว่าปล่อย “ตามมี-ตามเกิด” ทั้งครู-นักเรียน จนเอกชน-ฝ่ายการเมือง ต้องถือวิสาสะจัดโครงการไปช่วยเหลือเยียวยาครู-นักเรียนแทน แบบไม่เกรงใจงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการที่อู้ฟู่ลำดับต้นๆ ของประเทศ

แถมเรื่องที่ควรเรียกแต้มให้รัฐบาล อย่างแจกเงิน 2,000 บาทเยียวยาให้นักเรียนทั่วประเทศ แผนงานหลังบ้านยังไม่สะเด็ดน้ำดี ก็โยนความรับผิดชอบ “หน่วยงานปลายทาง” ในฐานะฝ่ายปฏิบัติ รับหน้า “พ่อแม่ผู้ปกครอง” ที่ตามจี้ตามทวงไม่เว้นวัน

ยังมีกรณี “กุนซือใหญ่” อย่าง ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ประธานที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ที่ว่ากันว่า “ครูเหน่ง” มอบหมายให้อดีตปลัดระทรวงฯผู้นี้ ดูแลเบ็ดเสร็จทุกกรมกอง จนหลายเรื่องเริ่มถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม-โปร่งใส

มีกระแสข่าวว่า จริงๆ “ตรีนุช” ก็มีชื่ออยู่ในโผโดนซักฟอกรอบล่าสุดเช่นกัน แต่ชื่อหล่นไปแบบหวุดหวิด ด้วยฝ่ายค้านขอ “อุบไต๋” รวบรวม “ใบเสร็จ” ให้ดิ้นไม่หลุด แล้วค่อยรอจังหวะจัดเต็มทีเดียวงวดหน้าถ้ายังอยู่ในเก้าอี้

อย่าลืมว่าภาพ “ครูเหน่ง” ถูกมองเป็น “สายตรง” ของบ้านนายกฯ ผู้มีศรีภรรยาเป็น “อดีตแม่พิมพ์” หากกระทรวงศึกษาธิการแปดเปื้อน น่ากลัวจะสะเทือนถึง “บิ๊กตู่” ที่ภูมิใจหนักหนากับการยืนหนึ่งไร้ทุจริตคอร์รัปชันมาโดยตลอด